ผู้ถือหุ้น"โตชิบา"ไฟเขียวทีมผู้บริหารชุดใหม่ หวังกอบกู้บริษัทพ้นวิกฤตข่าวฉาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ถือหุ้นของบริษัทโตชิบา คอร์ป ได้อนุมัติรายชื่อคณะผู้บริหารชุดใหม่ที่จะเข้ามาช่วยปรับปรุงธรรมาภิบาลของบริษัท ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่โตชิบาพยายามเดินหน้าต่อไป หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากกรณีอื้อฉาวครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปี

ทั้งนี้ โตชิบาจะมีผู้บริหารเป็นคนนอก 7 คน เพิ่มขึ้นจากจำนวน 4 คนในช่วงที่บริษัทเผชิญกับข่าวอื้อฉาว หลังจากหน่วยงานตรวจสอบอิสระได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า โตชิบาบกพร่องในเรื่องการบริหารจัดการ จนนำไปสู่การตกแต่งบัญชีให้มีกำไรสูงเกินจริง

นายมาซาชิ มุโรมาชิ ประธานโตชิบา และเจ้าหน้าที่รายอื่นๆของโตชิบา ได้กล่าวคำขอโทษต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองชิบะ ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว เกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวในการตกแต่งบัญชี

"ผมต้องขอโทษที่ได้ทรยศต่อความไว้วางใจของผู้ถือหุ้นและเป็นสาเหตุให้ตลาดตกอยู่ในความปั่นป่วน โตชิบาจะพลิกฟื้นความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาอีกครั้ง ด้วยการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการ โครงสร้างธรรมาภิบาล และวัฒนธรรมองค์กร" นายมุโรมาชิกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กรณีอื้อฉาวของโตชิบาเกิดขึ้นในช่วงที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ พยายามดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น ด้วยการยกระดับความโปร่งใสของบริษัทญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ