"โฟล์คสวาเกน" เตรียมเรียกคืนรถยนต์ 1 แสนคันในเกาหลีใต้ จากกรณีโกงค่ามลพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2015 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านอุตสาหกรรมว่า โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์ของเยอรมนี เตรียมเรียกคืนรถยนต์ราว 100,000 คันในเกาหลีใต้ หลังจากมีข่าวว่าโฟล์สวาเกนโกงการตรวจสอบมลพิษของรถยนต์ดีเซล

ออดีh โฟล์คสวาเกน โคเรีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโฟล์คสวาเกน ได้ยื่นเอกสารต่อกระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ เพื่อแจ้งยอดขายในตลาดภายในประเทศ รวมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ระบุค่ามลพิษต่ำกว่าความเป็นจริง และมาตรการแก้ไขความผิดพลาด

สำหรับมาตรการแก้ไขความผิดพลาดนั้น จะครอบคลุมถึงการชดเชยความเสียหายให้กับผู้ซื้อในเกาหลีใต้ ด้วยการเรียกคืนรถยนต์รุ่นที่ติดตั้งซอฟท์แวร์ที่โกงค่าการปล่อยมลพิษ

ส่วนรถยนต์โฟล์คสวาเกนที่คาดว่าจะมีการเรียกคืนในครั้งนี้มีจำนวนประมาณ 92,000 คันใน 8 รุ่น ซึ่งรวมถึงรุ่น Golf, Jetta, Beetle, Passat และ Tiguan และรถยนต์ออดี้อีก 6 รุ่น คือรุ่น A3, A4, A5, A6, Q3 และ Q5

บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ได้ขอให้นายโธมัส คูเอห์ล ผู้บริหารออดี โฟล์คสวาเกน โคเรีย เข้าชี้แจงต่อหน่วยงานด้านการตรวจสอบของกระทรวงการขนส่งในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนการเรียกผู้บริหารเข้ามาชี้แจง เช่นเดียวกับที่เรียกตัวผู้บริหารบีเอ็มดับเบิลยู โคเรีย

ทั้งนี้ คาดว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติจะพิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการโกงผลตรวจสอบมลพิษของโฟล์คสวาเกน และต้นทุนการซ่อมแซมที่สูงเกินไปของรถยนต์นำเข้าของบีเอ็มดับเบิลยู สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ