จีนเริ่มเปิดเผยข้อมูลทุนสำรองแก่ IMF เพื่อเพิ่มความโปร่งใสด้านข้อมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2015 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้เริ่มรายงานพอร์ททุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งเป็นความพยายามที่จะปรับปรุงความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูลของจีน

นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษก IMF ระบุทางอีเมลฉบับหนึ่งเมื่อวานนี้ว่า IMF ยืนยันถึงการมีส่วนร่วมเป็นครั้งแรกของจีนในข้อมูล currency composition of official foreign exchange reserves (COFER) ซึ่งเป็นข้อมูลทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศของทางการที่จำแนกตามสกุลเงิน

เมื่อวานนี้ IMF ได้เปิดเผยข้อมูล COFER ของช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ และนับเป็นครั้งแรกที่มีการเผยแพร่รายชื่อประเทศที่ตกลงจะมีส่วนร่วมในการเปิดเผย COFER ซึ่งรวมถึงการมีส่วนร่วมของจีนด้วย

IMF ระบุว่า จีนได้รายงานพอร์ทโฟลิโอบางส่วน และจะค่อยๆเพิ่มการรายงานไปจนครอบคลุมสินทรัพย์สกุลเงินต่างประเทศอย่างเต็มรูปแบบภายในระยะวลาประมาณ 2-3 ปี

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของจีนเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเผยแพร่ระดับสูง (SDDS) และเพื่อเพิ่มความโปร่งใสด้านข้อมูล

นายเอ็ดวิน ทรูแมน อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐ และในปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่อาวุโสของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน กล่าวกับซินหัวว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจจะส่งผลดีต่อการพิจารณาของ IMF เกี่ยวกับการรวมสกุลเงินหยวนไว้ในตะกร้าสกุลเงิน SDR (Special Drawing Right) ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ