World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 ตุลาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2015 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกัวเตมาลาเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินถล่มที่หมู่บ้าน El Cambray II ทางตอนใต้ของกัวเตมาลา เพิ่มขึ้นเป็น 107 คน

--บริษัทซาอุดิ อาระเบียน ออย หรืออารัมโก ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดิอาระเบีย ประกาศลดราคาน้ำมันดิบเกรดมีเดียมส่งมอบเดือนพ.ย.แก่ตลาดเอเชียเป็น 3.20 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มอบส่วนลดราคาน้ำมันส่งมอบเดือนต.ค.ที่ 1.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากรายได้จากการลงทุนปรับตัวสูงขึ้น

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนก.ย. อยู่ที่ 3.6811 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.18 พันล้านดอลลาร์ จากเดือนก่อนหน้า

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐเซาท์แคโรไลนา หลังจากพายุเฮอริเคน "วาคีน" กระหน่ำพื้นที่ดังกล่าวและทำให้เกิดฝนตกหนัก

--นายมัดซีร์ คาลิด รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียเปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการจะติดตามสถานการณ์ในรัฐกะลันตัน ซาบาห์ และซาราวัก เป็นรายชั่วโมง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์หมอกควัน

--หัวหน้าฝ่ายโบราณสถานและพิพิธภัณฑ์ของซีเรียเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า กองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ได้ทำลายประตูชัยของเมืองโบราณพัลไมราซึ่งมีอายุกว่าหลายศตวรรษ ทางตอนกลางของประเทศซีเรีย

--ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7.0% ในปีนี้ และจะค่อยๆชะลอตัวลงในช่วง 2 ปีข้างหน้า ส่วนในปี 2559 คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.7%

--สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวศูนย์กลางสันติภาพเมียนมาร์ว่า รัฐบาลเมียนมาร์และชนกลุ่มน้อยเตรียมลงนามในข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ที่กรุงเนปิดอว์

--คณะกรรมการปราบปรามการคอร์รัปชันของฮ่องกงได้ตั้งข้อหานายโดนัลด์ ซาง อดีตประธานคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยได้ตั้งข้อหาไว้ 2 กระทงเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

--นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาไม่มั่นใจว่าเฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในเร็วๆนี้ หลังจากข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้

--มาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนก.ย.ปรับตัวลงแตะ 53.7 จาก 54.4 ในเดือนส.ค. และลดลงเมื่อเทียบกับข้อมูลเบื้องต้นที่ 54.0

--รัฐบาลอังกฤษเตรียมขายหุ้นที่ถือครองอยู่ในลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป เป็นมูลค่าอย่างน้อย 2 พันล้านปอนด์ หรือ 3 พันล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปีหน้า ตามแผนการถอนตัวจากการถือหุ้นลอยด์อย่างเต็มรูปแบบในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ