สื่อญี่ปุ่นชี้ขั้นตอนการอนุมัติ TPP ของประเทศสมาชิกใช้เวลาอีกหลายเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2015 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขั้นตอนของการอนุมัติข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ของประเทศสมาชิกทั้ง 12 ประเทศoyho คงจะใช้เวลาหลายเดือน โดยเฉพาะการรับรองของญี่ปุ่นและสหรัฐนั้น คาดว่า จะไม่เกิดขึ้นภายในปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จากพื้นฐานข้อตกลงทางการเมืองที่ได้มีการบรรลุข้อตกลงในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีที่แอตแลนตานั้น ประเทศที่เข้าร่วมข้อตกลง TPP จะสรุปเนื้อหาของสนธิสัญญาที่จะใช้ในพิธีลงนามอย่างเป็นทางการ

สำหรับในสหรัฐนั้น ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะต้องแจ้งให้สภาคองเกรสทราบถึงความตั้งใจที่จะลงนามในข้อตกลงดังกล่าวเป็นเวลา 90 วันก่อน และเมื่อมีการลงนามแล้ว สนธิสัญญาจะต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายเพื่อการรับรองและนำมาปฏิบัติ

ส่วนในญี่ปุ่นนั่น สนธิสัญญาที่ได้มีการลงนามจะต้องผ่านการตรวจสอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภา และกฎหมายจะถูกนำมาพิจารณาแยกกัน หากว่าเนื้อหาของข้อตกลง TPP กำหนดให้มีการทบทวนกฎหมายเดิมที่มีอยู่

แหล่งข่าวกล่าวว่า รัฐบาลอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการจัดการประชุมสภาไดเอ็ทนัดพิเศษช่วงต้นปีหน้า

ความล้มเหลวในการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายในระหว่างการประชุมสภาไดเอ็ทนัดพิเศษอาจจะทำให้เกิดความล่าช้าอีกเป็นเวลาหลายเดือน

ทั้งนี้ การประชุมสภาไดเอ็ทวาระสามัญจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนม.ค. จะมุ่งเน้นไปที่งบประมาณสำหรับปีงบประมาณถัดไปที่จะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนเม.ย. ขณะที่การหารือเรื่อง TPP จะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอันดับที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ