"อาเบะ" ขานรับข้อตกลง TPP พร้อมตั้งหน่วยงานลดผลกระทบต่อภาคเกษตรกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2015 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากข้อตกลงการค้าของกลุ่มประเทศในภูมิภาคแปซิฟิกทั้ง 12 ประเทศ แต่รัฐบาลจะตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจขึ้นเพื่อลดผลกระทบเชิงลบจากการเปิดเสรีในตลาดในเวลาต่อไป โดยเฉพาะในภาคเกษตรกรรมที่มีความอ่อนไหว

ในการแถลงข่าวหลังบรรลุข้อตกลง นายอาเบะกล่าวว่ายินดีต้อนรับการมีส่วนร่วมของจีนในอนาคตในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ที่มีสหรัฐเป็นแกนนำ พร้อมเสริมว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมเสถียรภาพในเอเชีย นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะกระตุ้นการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป

ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวว่า การบรรลุข้อตกลง TPP เมื่อวานนี้ "จะทำให้ชีวิตของเราเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น" และญี่ปุ่น "ได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับผลประโยชน์ในระดับประเทศจากข้อตกลง"

ในขณะเดียวกัน นายอาเบะเปิดเผยว่าจะเป็นผู้นำหน่วยงานเฉพาะกิจเพื่อผ่อนคลายความวิตกเกี่ยวกับภาคเกษตรกรรมในอนาคต ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวจะประกอบด้วยคณะรัฐมนตรีทั้งหมด

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเห็นพ้องลดภาษีผลิตภัณฑ์เกษตรต่างๆ เช่น เนื้อวัวและเนื้อสุกร ขณะที่เพิ่มโควต้าการนำเข้าข้าวจากออสเตรเลียและสหรัฐ

ข้อตกลง TPP ครอบคลุมผลผลิตประมาณ 40% ของทั่วโลก และประกอบด้วยประเทศออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐและเวียดนาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ