รมว.คลังเกาหลีใต้เผยเกาหลีใต้เตรียมพิจารณาเข้าร่วมกลุ่ม TPP

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2015 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชเว คุง-ฮวาน รัฐมนตรีกระทรวงคลังของเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้จะพิจารณาเกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ภายหลังจากที่กลุ่มประเทศ TPP ได้บรรลุข้อตกลงการค้าแบบพหุภาคีแล้วเมื่อวานนี้

รมว.คลังกล่าวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติในระหว่างการตรวจสอบบัญชีรัฐสภาของกระทรวงการคลังว่า "เราจะพิจารณาทบทวนแนวทางในการเข้าร่วมในข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ในทางใดทางหนึ่ง"

กลุ่มประเทศในแถบแปซิฟิก 12 ประเทศ รวมถึงสหรัฐและญี่ปุ่น ได้บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกเป็นสัดส่วนมากถึง 40% ขณะที่สหรัฐหวังว่าข้อตกลงฉบับนี้จะช่วยเพิ่มอิทธิพลของสหรัฐในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้

อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นถกเถียงกันในข้อตกลง TPP เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวมิได้มีเพียงกฏระเบียบเกี่ยวกับการค้าและเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นอ่อนไหวอื่นๆ เช่น สิ่งแวดล้อมและสิทธิการผูกขาด

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้มีการพูดคุยอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกประเทศกลุ่ม TPP ซึ่งประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย แม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม

นายชเวระบุว่า ทางกระทรวงการคลังจะตัดสินใจว่าเกาหลีใต้จะเข้าร่วมในข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่และเมื่อใด ผ่านการทำประชาพิจารณ์และกระบวนการอื่นๆ พร้อมกับกล่าวเสริมว่าเกาหลีใต้มีการติดต่อกับกลุ่มประเทศสมาชิก TPP มาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ