สื่อเผยเยอรมนีเดินหน้ากวดขันการตรวจตราพื้นที่ชายแดนต่อจนถึงต้นเดือนพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Spiegel Online รายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีมีแผนกวดขันการตรวจตราชายแดนรอบนอกต่อไปจนถึงต้นเดือนพ.ย. เพื่อรับมือกับวิกฤติผู้อพยพ

นายโธมัส เดอ เมซิเยร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเยอรมนี ได้ชี้แจงต่อนายดิมิทริส อัฟราโมปูลอส กรรมาธิการด้านการย้ายถิ่น กิจการภายใน และสิทธิในความเป็นพลเมืองแห่งยุโรป ผ่านทางจดหมายว่า มาตรการควบคุมดูแลชายแดนเยอรมนีนั้นจะยืดเวลาออกไปอีก 20 วัน จนถึงวันที่ 1 พ.ย.

จดหมายดังกล่าวระบุว่า เยอรมนีได้ตัดสินใจยืดเวลา เนื่องจากขณะนี้ยังมี "พลเมืองประเทศที่สามแห่อพยพเข้าประเทศอย่างไร้การควบคุมและไม่ขาดสาย" โดยเยอรมนี "จำเป็นต้องดำรงไว้ซึ่งความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย"

รายงานภายในจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเยอรมนีระบุว่า ทะเลอีเจียนยังคงเป็นทางหลักของผู้ลี้ภัย โดยเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมามีผู้อพยพเข้าเยอรมนีเพื่อขอลี้ภัยกว่า 200,000 ราย จนส่งผลให้เยอรมนีออกมาตรการตรวจตราชายแดนชั่วคราวบริเวณชายแดนชั้นใน เพื่อสกัดกั้นกระแสผู้ลี้ภัยไหลเข้าประเทศ

ด้านนายซิกมาร์ กาเบรียล รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนี เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ว่า ในปี 2558 อาจมีผู้ลี้ภัยหลบหนีเข้าประเทศสูงถึง 1 ล้านราย ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะมีผู้ขอลี้ภัยราว 800,000 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ