รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งหารือภาคธุรกิจหวังกระตุ้นให้เดินหน้าการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2015 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะเริ่มการหารือเพื่อกระตุ้นให้บรรดาผู้นำภาคธุรกิจของญี่ปุ่นส่งเสริมการลงทุนในด้านทุน ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ได้หันกลับมาให้ความสนใจด้านเศรษฐกิจอีกครั้ง จากเดิมที่มุ่งเน้นไปที่ประเด็นความมั่นคง

นอกจากนี้ รัฐบาลยังวางแผนที่จะเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างผ่านทางการหารือดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำระหว่างนายกฯอาเบะ คณะรัฐมนตรีและบรรดาผู้นำภาคธุรกิจ ขณะที่รัฐบาลจะเดินหน้าผลักดันการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่นำโดยการลงทุนของภาคเอกชน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายอาเบะให้คำมั่นที่จะเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในแง่ตัวเลขสู่ระดับ 600 ล้านล้านเยน (5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2563 จากเดิมที่ 490 ล้านล้านเยนภายใต้กรอบนโยบายอาเบะโนมิกส์

นายกฯญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางคะแนนนิยมที่ตกต่ำของคณะรัฐมนตรีในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาในประเด็นเกี่ยวกับการออกกฎหมายด้านความมั่นคงที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กัน

ในการประชุมที่จะจัดขึ้นนี้ รัฐบาลมีจุดมุ่งหมายเพื่อหารือกับผู้นำด้านธุรกิจเกี่ยวกับมาตรการด้านนโยบายต่างๆ เช่น การปฏิรูปเพื่อผ่อนคลายกฏระเบียบ และการลดภาษีนิติบุคคลเพื่อให้ภาคธุรกิจยุติการสะสมกำไรและหันมาเดินหน้าลงทุนมากขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ