China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 14 ตุลาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2015 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 1.6% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงจากอัตราการขยายตัว 2.0% ในเดือนส.ค.

รายงานระบุว่า ดัชนี CPI เดือนก.ย.ชะลอลงเป็นครั้งแรกหลังจากที่ขยายตัวมากขึ้นมาเป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกัน

ขณะเดียวกัน ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ร่วงลง 5.9% เมื่อเทียบรายปี ในเดือนก.ย. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากในเดือนส.ค.ที่หดตัวลง 5.9% เช่นกัน เทียบรายปี

สำนักงานระบุว่า เดือนก.ย.นับเป็นเดือนที่ 43 ติดต่อกันแล้วที่ดัชนี PPI ของจีนมีการขยายตัวที่ติดลบ

-- สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การส่งออกของจีนในเดือนก.ย.ลดลง 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.3 ล้านล้านหยวน หลังจากที่ร่วงลง 6.1% ในเดือนส.ค. ขณะที่การนำเข้าเดือนก.ย.ร่วงลง 17.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 9.24 แสนล้านหยวน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงกว่าเดือนส.ค.ที่ลดลง 14.3%

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนในเดือนก.ย. ปรับตัวลง 8.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 2.22 ล้านล้านหยวน (3.6215 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงน้อยกว่าเดือนส.ค.ที่หดตัวลง 9.7%

-- แถลงการณ์ของที่ประชุมกลุ่มผู้นำกลางสำหรับการปฏิรูปโดยรวมในเชิงลุก ซึ่งมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเป็นประธาน ระบุว่า จีนได้อนุมัติแผนการที่จะทำให้ระบบการจัดเก็บภาษีมีประสิทธิภาพและมีความสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับผู้เสียภาษี

การปฏิรูปดังกล่าวจะขจัดความซ้ำซ้อนของหน่วยงานภาษีระดับประเทศและระดับท้องถิ่น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจรายปีของจีนอยู่ในระดับใกล้ 8% สำหรับแผน 5 ปีฉบับที่ 12 (2554-2558) โดยสูงกว่าอัตราการเติบโตของโลกที่ระดับ 2.5% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ