UNCTAD เผยธุรกิจขนส่งสินค้าทางเรือขยายตัวต่ำสุดในรอบ 10 ปีในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2015 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน Review of Maritime Transport 2015 ของการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) ระบุว่า การขนส่งสินค้าเชิงพาณิชย์ทางเรือขยายตัว 3.5% ระหว่างระยะเวลา 12 เดือนจนถึงวันที่ 1 ม.ค.2558 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวรายปีที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

รายงานระบุว่า ณ ช่วงต้นปีนี้ เรือขนส่งสินค้ามีจำนวนทั้งหมด 89,464 ลำ โดยน้ำหนักรวมของสินค้าอยู่ที่ 1.75 ล้าน DWT

กรีซยังคงมีเรือขนส่งสินค้าจำนวนมากที่สุด แม้จะประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ โดยบริษัทกรีซครองสัดส่วนกว่า 16% ของธุรกิจดังกล่าวทั่วโลก ตามด้วยบริษัทจากญี่ปุ่น จีน เยอรมนีและสิงคโปร์ เมื่อคิดรวมทั้งหมด บริษัทของทั้ง 5 ประเทศมีสัดส่วน DWT เกินครึ่งหนึ่งจากทั่วโลก

ทั้งนี้ จีนรั้งอันดับ 1 ในดัชนี Liner Shipping Connectivity Index (LSCI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการเข้าถึงเครือข่ายเส้นทางขนส่งสินค้าทางเรือทั่วโลกของประเทศติดชายฝั่งทะเล ตามด้วยสิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลีใต้ มาเลเซีย และเยอรมนี

รายงานยังระบุว่า ความสามารถในการรองรับตู้สินค้า/ผู้ให้บริการสำหรับแต่ละประเทศ ปรับตัวขึ้น 3 เท่าในช่วงปี 2557-2558 ขณะที่จำนวนบริษัทโดยเฉลี่ยที่ให้บริการในท่าเรือของแต่ละประเทศ ลดลง 29%

นอกจากนี้ รายงานคาดการณ์ว่า การกำหนดนโยบายเพื่อสนับสนุนการยกระดับเทคโนโลยีและการประหยัดต้นทุนจะเป็นเรื่องที่ท้าทาย ตัวอย่างเช่น การประหยัดจากขนาดของธุรกิจหรือกำลังการผลิต (economies of scale) แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการแข่งขันอย่างเพียงพอ เพื่อให้กลุ่มผู้นำเข้าและผู้ส่งออกสินค้าประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในช่วงต้นปี 2558 รายงานชี้ว่า บริษัทเดินเรือชั้นนำ 10 แห่งให้บริการเรือบรรทุกสินค้ากว่า 61% จากทั่วโลก ขณะที่บริษัท 20 อันดับแรกมีสัดส่วนความสามารถในการรองรับตู้สินค้า 83% ของสัดส่วนทั้งหมด เมื่อรวมตัวเลขทั้งสองส่วน บริษัทขนาดใหญ่ที่สุด 3 แห่งครองสัดส่วน 35% ของตัวเลขทั้งหมดจากทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ