Xinhua world news summary: "บัน คี-มูน"ขานรับรบ.เมียนมาร์-ชนกลุ่มน้อยบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 16, 2015 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองไมดูกูรี ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐบอร์โนทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดพลีชีพที่มัสยิดแห่งหนึ่งบริเวณชานเมืองไมดูกูรีเมื่อวานนี้อยู่ที่อย่างน้อย 14 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้มาประกอบพิธีทางศาสนา

--แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอิรักเปิดเผยว่า กองกำลังความมั่นคงอิรักยังคงเดินหน้าการโจมตีครั้งใหญ่เพื่อขับไล่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) จากเมืองไบจิ จังหวัดซาลาฮูดิน ซึ่งตั้งอยู่ตรงกลางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวานนี้

--นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ขานรับการลงนามข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์และกลุ่มชนกลุ่มน้อยเมื่อวานนี้

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ประกาศแผนที่จะให้ทหารสหรัฐ 5,500 นายประจำการในอัฟกานิสถานต่อไปจนถึงปี 2560 ส่วนทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 9,800 นายจะยังคงประจำการที่นั่นต่อไปจนถึงปี 2559 เกือบตลอดทั้งปี

-- ญี่ปุ่น อียิปต์ เซเนกัล ยูเครน และอุรุกวัยได้รับเลือกเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติมีมติเป็นเอกฉันท์ในวันนี้ให้ทั้ง 5 ชาติเข้าร่วม UNSC ในฐานะสมาชิกไม่ถาวร โดยมีวาระ 2 ปี และจะเริ่มทำหน้าที่ในเดือนม.ค.ปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก มัสยิด   อิรัก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ