ปธน.จีนโน้มน้าวประเทศเอเชียช่วยหนุนโครงการเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 16, 2015 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้เข้าพบตัวแทนจากต่างประเทศที่เข้าร่วมประชุม "Asian Political Parties' Special Conference" ในประเด็นโครงการเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม

นายสีกล่าวว่า สาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้คือ "วิสัยทัศน์ใหม่แห่งถนนสายไหม การดำเนินการเพื่อพัฒนาร่วมกัน" ซึ่งถือเป็นจุดเด่นสำคัญที่สามารถสร้างผลประโยชน์ได้จริง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจีนได้เปิดตัวแนวคิดริเริ่มโครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจของจีน (Belt and Road Initiative ) ซึ่งรวมถึงโครงการเส้นทางสายไหมทางเศรษฐกิจ (Silk Road Economic Belt) และโครงการเส้นทางสายไหมทางทะเลศตวรรษที่ 21 (21st Century Maritime Silk Road) เมื่อปี 2557

โครงการดังกล่าวจะเป็นการรวมตัวของบรรดาประเทศในเอเชีย ยุโรป หรือแม้กระทั่งแอฟริกา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการยกระดับการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การร่วมมือกันทางการเงิน และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างภูมิภาค

นายสีกล่าวว่า การเร่งก่อสร้างโครงการเส้นทางสายไหม Belt and Road จะนำความมั่งคั่งและการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคมาสู่ประเทศต่างๆ ตลอดเส้นทาง พร้อมทั้งระบุด้วยว่า โครงการดังกล่าวจะเป็นการยกระดับการแลกเปลี่ยนอารยธรรมที่แตกต่างกัน เป็นการยกระดับสันติภาพโลก และเป็นการยกระดับการพัฒนาอีกด้วย

นายสีเชื่อว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นการเร่งพัฒนาโครงการ Belt and Road และเป็นการพัฒนาร่วมกันของบรรดาประเทศต่างๆ ตลอดเส้นทางดังกล่าว

ข้อมูลจากสถิติจีนระบุว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ การค้าระหว่างจีนและบรรดาประเทศต่างๆ ตลอดเส้นทางสายไหม Belt and Road มียอดสุทธิอยู่ที่กว่า 5.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ