EU ออกร่างกฎหมายเตรียมยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่านหลังบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2015 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน และนางเฟเดริกา มอกเฮรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า EU ได้ออกร่างกฎหมายสำหรับการยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงินต่ออิหร่านทั้งหมดที่มีสาเหตุจากกิจกรรมนิวเคลียร์

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า วันที่ 18 ต.ค. เป็นวัน Adoption Day ของแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) อันเกี่ยวเนื่องกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยการยกเลิกการคว่ำบาตรจะมีผลบังคับใช้ในวัน Implementation Day พร้อมๆกับการปฏิบัติตามมาตรการนิวเคลียร์ที่ได้ตกลงไว้ซึ่งทางสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ให้การรับรอง

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. อิหร่านได้บรรลุข้อตกลง JCPOA ร่วมกับกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน และเยอรมนี หลังได้มีการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นเวลานานกว่า 18 เดือน

ทั้งนี้ "Adoption Day" ซึ่งเป็นกำหนดเวลาหลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้รับรองข้อตกลงอิหร่านมาแล้ว 90 วัน หมายความว่า อิหร่านและกลุ่ม P5+1 จะเริ่มดำเนินงานตามข้อผูกมัดในเรื่องของข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

แถลงการณ์ระบุว่า "เราได้ให้ความเคารพต่อกำหนดเวลาตามแผน JCPOA ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการยึดมั่นต่อข้อกำหนดที่เคยให้ไว้"

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "อิหร่านจะเริ่มดำเนินงานตามข้อตกลงนิวเคลียร์เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์และประสิทธิผล โดยทาง IAEA จะมีการเตรียมการตามความจำเป็นในการตรวจสอบและยืนยันขั้นตอนเหล่านี้"

ด้านคณะกรรมาธิการร่วมภายใต้ข้อตกลง JCPOA จะร่วมประชุมเป็นครั้งแรกในระดับผู้นำทางการเมืองวันที่ 19 ต.ค.นี้ในกรุงเวียนนา เพื่อยกระดับมาตรการเตรียมการสำหรับการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ