Xinhua world news summary: อิหร่านประกาศเริ่มทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ลงนามกับ P5+1

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2015 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด-จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน และนางเฟเดอริกา โมเกอรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า อิหร่านได้เริ่มดำเนินการตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ลงนามร่วมกับกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐและเยอรมนี

ทั้งนี้ อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ได้ลงนามในข้อตกลงแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) ซึ่งเป็นข้อตกลงสากลว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์แบบครอบคลุม เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้สั่งการให้รัฐบาลสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยจะเป็นการดำเนินการตามข้อตกลงที่ได้อิหร่านลงนามร่วมกับกลุ่ม P5+1 เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

-- สหภาพยุโรป (EU) อนุมัติกรอบด้านกฎหมายเพื่อที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเศรษฐกิจและการเงินทั้งหมดอันเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังจากที่นายโมฮัมหมัด-จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน และนางเฟเดอริกา โมเกอรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศ EU ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า อิหร่านได้เริ่มดำเนินการตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ลงนามร่วมกับกลุ่ม P5+1

-- กลุ่มสังเกตการณ์ในซีเรียรายงานวานนี้ว่า สมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย จากการโจมตีทางอากาศของเครื่องบินรบไม่ทราบฝ่าย ซึ่งได้ถล่มขบวนรถยนต์ 16 คันของกลุ่ม IS ซึ่งเดินทางจากจังหวัดฮามา ทางตะวันออก ไปยังจังหวัดอัล-รัคคา ทางตอนเหนือของซีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ