โฆษกสนง.สถิติจีนชี้ข้อตกลง TPP อาจส่งผลเล็กน้อยต่อธุรกิจส่งออกจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิง ไล่หยุน โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) อาจจะส่งผลต่อเศรษฐกิจจีนในระยะสั้น แต่ผลกระทบดังกล่าวไม่น่าจะรุนแรงมากนัก

ข้อตกลง TPP ซึ่งมีประเทศสมาชิกร่วมลงนาม 12 ประเทศนั้น คิดเป็น 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศทั่วโลก (จีดีพี) นั้น จะสร้างแรงกดดันต่อการส่งออกของจีน แต่นายเฉิงกล่าวว่า ในขณะเดียวกันก็จะเป็นโอกาสที่ดีในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจีน และยกระดับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ โดยจีนได้ใช้มาตรการบางอย่างเพื่อตั้งรับผลกระทบที่ว่าแล้ว ประกอบด้วย การผลักดันการทำข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคี รวมถึงแนวคิดริเริ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการเส้นทางสายไหมยุคใหม่ และเขตการค้าเสรี ทั้งนี้ ประเทศพันธมิตรกลุ่ม TPP ประกอบด้วย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก เปรู นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม

นายเฉิงกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงสามารถรักษาระดับการขยายตัวคงที่ได้ในไตรมาส 4 ปีนี้และปีหน้า แม้ว่าการขยายตัวในไตรมาส 3 จะอยู่ที่ 6.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่าเป้าหมายประจำปีของรัฐบาลที่ 7% อย่างไรก็ดี ความผันผวนต่างๆ ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ