สหรัฐเห็นด้วยแนวทางจีนจัดการเงินหยวนและปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2015 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐแสดงมุมมองเชิงบวกต่อการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนของจีนมากขึ้น โดยได้หยิบยกกระแสของเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนความเคลื่อนไหวของจีนที่เปิดทางให้กลไกตลาดมีบทบาทมากขึ้นในการกำหนดค่าเงินหยวน

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยในรายงานฉบับครึ่งปีเมื่อวานนี้ว่า ค่าเงินหยวนนั้น"ต่ำกว่าค่ากลางที่เหมาะสม" ในขณะที่รายงานฉบับก่อนระบุว่า มูลค่าเงินหยวนปรับตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ"

ท่าทีของสหรัฐได้เปลี่ยนแปลงไปจากก่อนหน้านี้ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ปฏิรูประบบอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อวันที่ 11 ส.ค.เพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐสามารถสะท้อนสถานการณ์ในตลาดได้ดียิ่งขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงในคราวนั้น ทำให้ผลที่ตามมาคือ ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างหนัก และจุดกระแสความกังวลให้แก่รัฐบาลสหรัฐและตลาดหุ้นนิวยอร์ก เนื่องจากหลายๆฝ่ายเชื่อว่าจีนจะลดค่าเงินอีก เพื่อให้เกิดความได้เปรียบทางการค้า

ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แสดงความชื่นชมความเคลื่อนไหวของจีนเมื่อเร็วๆนี้ ขณะที่ทางการสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่าจะจับตามาตรการขั้นถัดไปของจีนอย่างใกล้ชิด

"กระทรวงการคลังกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดถึงการใช้แนวทางเชิงนโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนใหม่ๆและจับตาว่าแนวทางนั้นจะได้ผลอย่างไรในเชิงปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ที่ว่า จีนจะปล่อยให้ค่าเงินหยวนตอบสนองกลไกตลาดด้วยการแข็งค่าและการอ่อนค่าหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ