ญี่ปุ่นเล็งยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าในสัดส่วนถึง 95.1% ภายใต้ข้อตกลง TPP

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2015 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเผยจะยกเลิกภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์การเกษตร อุตสาหกรรม และผลิตภัณฑ์นำเข้าอื่นๆในสัดส่วนถึง 95.1% เมื่อคิดตามมูลค่า ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจที่ดูแลเรื่อง TPP ของญี่ปุ่น กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวเทียบเท่ากับการยกเลิกภาษีนำเข้าที่เกือบ 100% ของสินค้านำเข้าภายใต้ข้อตกลงทางการค้าเสรีที่มีประเทศสมาชิก 12 ราย ซึ่งรวมถึงสหรัฐ แคนาดา และออสเตรเลีย

แต่อย่างไรก็ดี สัดส่วนการยกเลิกดังกล่าวสูงกว่าตัวเลข 88.4% ของข้อตกลงการค้าในระดับทวิภาคีที่ญี่ปุ่นทำกับฟิลิปปินส์และออสเตรเลีย และเป็นระดับที่สูงที่สุดของข้อตกลงทางการค้าของญี่ปุ่นในปัจจุบัน

โครงการริเริ่ม TPP มีสัดส่วนสูงถึง 40% ของขนาดเศรษฐกิจโลก

ขอบเขตการยกเลิกภาษีภายใต้ข้อตกลง TPP ของญี่ปุ่นยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าประเทศสมาชิกอีก 11 ประเทศ เนื่องจากยังคงการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์การเกษตรที่อ่อนไหวบางรายการไว้เช่นเดิม โดยในบรรดาผลิตภัณฑ์การเกษตรละปศุสัตว์ 586 รายการ จะมีการยกเลิกภาษีเพียงแค่ประมาณ 30%

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นจะยกเลิกภาษีผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่นำเข้าจากประเทศสมาชิก TPP ในทันทีในรายการสินค้าสัดส่วน 95.3% ในขณะที่การจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกจากญี่ปุ่นในสัดส่วนถึง 86.9% จะถูกยกเลิกเมื่อข้อตกลงมีผลบังคับใช้

นายอามาริ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า "นี่เป็นข้อตกลงที่มีความสมดุลอย่างยิ่ง" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ