พรรคฝ่ายค้านออสเตรเลียยินดีจับมือรัฐบาลหนุนข้อตกลง FTA จีน-ออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2015 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคฝ่ายค้านของออสเตรเลียได้เห็นพ้องกับรัฐบาลในเงื่อนไขที่จะเปิดโอกาสให้ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) จีน-ออสเตรเลียเดินหน้าต่อไปได้

ภายหลังการประชุมระหว่างวุฒิสมาชิกเพนนี หว่องจากพรรคแรงงาน กับนายแอนดรูว์ ร็อบบ์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าออสเตรเลียเมื่อวานนี้ ที่ประชุมของพรรคแรงงานได้อนุมัติข้อตกลงดังกล่าวเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการแก้ไขกฎหมายการย้ายถิ่นฐานของออสเตรเลียเล็กน้อย

นายบิล ชอร์เทน ผู้นำฝ่ายค้านออสเตรเลียเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า เขารู้สึกยินดีในการประกาศสนับสนุนข้อตกลง FTA หลังได้มีการบรรลุแผน "คุ้มครองทางกฎหมาย" ให้กับแรงงานออสเตรเลีย

ด้วยคำร้องขอจากฝ่ายค้าน รัฐบาลของนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล จะออกข้อบังคับให้ภาคธุรกิจทำการทดสอบตลาดแรงงานก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงด้านแรงงานใหม่ๆ

พรรคแรงงานชี้ว่า การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเปิดทางให้ชาวออสเตรเลียมีสิทธิได้งานทำก่อนแรงงานจากชาติอื่นๆ

นอกจากนี้ แรงงานที่เดินทางมายังออสเตรเลียและประสงค์ที่จะขอรับวีซ่าประเภท 457 สำหรับการทำงานชั่วคราวนั้น จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตในออสเตรเลีย (ภายใน 90 วันหลังเดินทางเข้าประเทศ) ตามประเภทงานที่ตนตั้งใจสมัคร

นายแอนดรูว์ ร็อบบ์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าออสเตรเลีย เปิดเผยว่าทางรัฐบาลรู้สึก "ยินดี" ที่สามารถทำลายทางตันนี้ได้ พร้อมเสริมว่าข้อตกลงดังกล่าวถือเป็น "ความก้าวหน้าครั้งใหญ่" สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลีย

ก่อนหน้านั้น พรรคแรงงานได้แสดงจุดยืนคัดค้านข้อตกลง FTA เนื่องจากวิตกว่าข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อแรงงานออสเตรเลียและสิทธิแรงงาน โดยการบรรลุข้อตกลงร่วมกันนี้จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นภายในช่วงสิ่นปี

วุฒิสมาชิกหว่องเปิดเผยว่า ทางวุฒิสภา "เข้าใจถึงความสำคัญในการให้ความเห็นชอบก่อนสิ้นปีนี้" โดยทางรัฐบาลน่าจะมีการนำเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อรัฐสภาภายในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ