สหรัฐ-รัสเซียลงนามข้อตกลงความปลอดภัยในปฏิบัติการทางอากาศเหนือน่านฟ้าซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2015 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและรัสเซียได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ เกี่ยวกับความปลอดภัยในปฏิบัติการทางอากาศเหนือน่านฟ้าของซีเรีย ในขณะที่ทั้งสองประเทศแยกต่างก็ปฏิบัติภารกิจการโจมตีทางอากาศเพื่อจัดการกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายในประเทศ
"นายปีเตอร์ คุ๊ค โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และกระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ เกี่ยวกับมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงลงให้เหลือน้อยที่สุดจากอุบัติเหตุทางอากาศในระหว่างการปฏิบัติการร่วมระหว่างเครื่องบินรบของสหรัฐและรัสเซียเหนือน่านฟ้าของซีเรีย"

นายคุ๊คระบุว่า ได้มีการจัดทำแผนแม่บทด้านความปลอดภัยที่นักบินของทั้งสองฝ่ายต้องปฏิบัติตาม ซึ่งรวมถึงการใช้คลื่นการสื่อสารที่กำหนดและการสื่อสารผ่านสายในภาคพื้นดิน พร้อมกับกล่าวว่า กองกำลังของสหรัฐและรัสเซียยังจะจัดตั้งกลุ่มทำงานเพื่อหารือในประเด็นที่อาจจะเกิดตามมา รายงานระบุว่า สหรัฐและรัสเซียได้บรรลุข้อตกลงความปลอดภัยทางอากาศในซีเรีย 10 วันหลังจากที่เครื่องบินรบของสหรัฐและรัสเซียได้เผชิญหน้ากันในระหว่างการปฏิบัติภาระกิจ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุทางอากาศในระหว่างปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มก่อการร้ายของรัฐอิสลาม (IS) ทางสหรัฐและรัสเซียได้เริ่มสื่อสารกันทางทหารเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดความขัดแย้งเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ