China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 26, 2015 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เตรียมจัดประชุมคณะกรรมการกลางเต็มคณะของ CPC ครั้งที่ 18 ในวันนี้ เพื่อร่างแผนการพัฒนาทั่วประเทศระยะ 5 ปี (2559-2563) ฉบับที่ 12

-- ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยและสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะเวลา 1 ปี และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะเวลา 1 ปีลง 0.25% สู่ระดับ 4.35% และ 1.50% ตามลำดับ โดยมีผลบังคับใช้ในวันเสาร์ที่ผ่านมา

ธนาคารกลางยังได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) ของธนาคารพาณิชย์ลง 0.5% โดยมีผลวันเดียวกัน รวมทั้งปรับลด RRR ของสถาบันการเงินที่สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม รวมทั้งภาคการเกษตรลง 0.5% เช่นกัน

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้นับเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีนี้ ในความพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลดต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทต่างๆ

-- นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การร่างกฎระเบียบทางเศรษฐกิจและมาตรการปฏิรูปจะต้องมีความเป็นนวัตกรรม ขณะที่คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและยกระดับภาคอุตสาหกรรม

นายหลี่กล่าวที่โรงเรียนพรรคการเมืองของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า ควรมีการใช้มาตรการที่กำหนดเป้าหมายและมาตรการควบคุมในระดับมหภาคที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งรวมถึงนโยบายการคลังและการเงิน เช่น การปรับลดอัตราดอกเบี้ยและปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ