World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 26, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เริ่มเปิดฉากการประชุมคณะกรรมการกลางเต็มคณะของ CPC ครั้งที่ 18 ในวันนี้ เพื่อร่างแผนการพัฒนาทั่วประเทศระยะ 5 ปี (2559-2563) ฉบับที่ 12

--บรรดาผู้นำจาก 11 ประเทศในยุโรปได้เห็นพ้องกันในแผนการ 17 ประการเกี่ยวกับการจัดการกับความท้าทายจากกระแสการหลั่งไหลของผู้อพยพตามแนวเส้นทางทางตะวันตกของคาบสมุทรบอลข่าน

--กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนรายงานว่า ผลประกอบการธุรกิจซอฟท์แวร์ในภาคอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์และงานบริการไอทีจีนในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2558 อยู่ที่ 3.1127 ล้านล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 16.5% เมื่อเทียบรายปี

ขณะที่มูลค่าการส่งออกซอฟท์แวร์จีนในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 3.58 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบรายปี

--มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 124 ราย เมื่อเรือเฟอร์รีความเร็วสูงลำหนึ่งที่เดินทางจากมาเก๊าไปยังฮ่องกงได้ประสบอุบัติเหตุ ในน่านน้ำใกล้กับเกาะลันเตาเมื่อคืนนี้

--โฟล์คสวาเกน เอจี สั่งพักงานวิศวกรจำนวนมากขึ้น ตั้งแต่ระดับผู้บริหารไปจนถึงเจ้าหน้าที่เทคนิค ตามคำแนะนำของบริษัทกฎหมายที่สืบสวนกรณีโกงการตรวจจับมลพิษจากไอเสียของบริษัท

--นายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความเห็นว่า การตัดสินใจของเฟดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใดนั้น เฟดจะพิจารณาถึงผลกระทบที่อาจทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง เป็นปัจจัยสำคัญ

--นายคิม มิน-ซ้อก โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐเตรียมจัดการร่วมซ้อมรบระยะเวลา 4 วัน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้บริเวณน่านน้ำทางตะวันออกของเกาหลีใต้

--คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ (EDB) รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสิงคโปร์เดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 4.8% เทียบรายปี หลังจากที่ร่วงลง 7.1% ในเดือนส.ค. ซึ่งปรับตัวลดลงค่อนข้างสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

--Bankrate Inc. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินของจีนเปิดเผยว่า มูลค่าของผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่ง (WMP) ของธนาคารต่างๆในจีน ปรับตัวลงในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ โดยเป็นการปรับตัวลงทั้งในด้านปริมาณและผลตอบ

--บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี อยู่ที่ 7.49 ล้านคัน แซงหน้าโฟล์คสวาเกน เอจี ที่ทำยอดขายได้ 7.43 ล้านคัน พลิกกลับมาทำยอดขายรถยนต์สูงที่สุดในโลกอีกครั้งหลังคู่แข่งจากเยอรมนีเผชิญกับข่าวอื้อฉาวจากกรณีโกงผลทดสอบการปลดปล่อยมลภาวะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ