สมาพันธ์ธุรกิจเยอรมนีคาดยอดส่งออกปี 58 โตทุบสถิติแม้เกิดวิกฤตยานยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2015 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์ธุรกิจค้าปลีก การค้าต่างประเทศ และการบริการของเยอรมนี (BGA) เปิดเผยว่า กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของเยอรมนียังคงมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศจะเผชิญกับความไม่แน่นอน และวิกฤตข่าวฉาวที่เกิดขึ้นกับโฟล์คสวาเกนก็ตาม

BGA คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกเยอรมนีปีนี้ คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 6% แตะที่ 1.191 ล้านล้านยูโร (ประมาณ 1.32 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) และยอดส่งออกอยู่ที่ 9.47 แสนล้านยูโร BGA ระบุในแถลงการณ์ว่า "ทั้งยอดส่งออกและยอดนำเข้าจะทำลายสถิติใหม่" นายแอนทอน โบเออร์เนอร์ ประธานกลุ่ม BGA ระบุว่า สภาพการค้าระหว่างประเทศในเยอรมนีมีความสดใส ท่ามกลางเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวเนื่องจากค่าเงินยูโรที่อ่อนค่า อีกทั้งยังมีอุปสงค์จากประเทศต่างๆ ในสหภาพยุโรปและสหรัฐ ข่าวฉาวเรื่องการโกงการปล่อยมลพิษของโฟล์คสวาเกนอาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมมากนัก

นายโบเออร์เนอร์กล่าวว่า "ผมมองไม่เห็นถึงผลกระทบเชิงลบในระยะยาวจากกรณีข่าวฉาวของโฟล์คสวาเกน โชคดีที่เศรษฐกิจของเยอรมนีไม่ได้พึ่งพาบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่นี้เป็นหลัก" พร้อมทั้งระบุด้วยว่าบรรดาบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่เป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจเยอรมนีไม่ได้รับผลกระทบจากข่าวฉาวดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ