ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้จี้ภาคธุรกิจเผยข้อมูลอย่างเที่ยงตรง หวังสกัดการเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ได้เพิ่มข้อกำหนดในการเปิดเผยข้อมูลเพื่อควบคุมการเก็งกำไร โดยเรียกร้องให้บริษัทที่มีการจดทะเบียนเปิดเผยข้อมูลอย่างเจาะจง โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ระบุว่า บริษัทที่จดทะเบียนจำเป็นต้องระบุข้อมูลอย่างละเอียดในเรื่องของความเสี่ยง และเลี่ยงการกล่าวให้ข้อมูลเกินจริงเกี่ยวกับการเสนอหุ้นใหม่ ข้อตกลงทางกลยุทธ์ และการเปลี่ยนชื่อ เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลในลักษณะดังกล่าวมักก่อให้เกิดการเก็งกำไร และอาจเป็นการล่อลวงนักลงทุนเมื่อบริษัทที่ว่านั้นมุ่งนำเสนอแต่ข้อมูลที่เน้นผลประโยชน์มากเกินไปโดยไม่มีการเตือนถึงความเสี่ยง

นอกจากนี้ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้เผยว่า เนื่องจากบริษัทเหล่านี้มักมีการประกาศในลักษณะที่ไม่เจาะจงในการชี้แจงเกี่ยวกับราคาหุ้นที่แกว่งตัวรุนแรงอย่างผิดปกติ ระเบียบที่แก้ไขใหม่นี้จึงกำหนดให้บริษัทดังกล่าวออกมาเปิดเผยข้อมูลอย่างละเอียดยิ่งขึ้น

การขาดระบบเปิดเผยข้อมูลที่เข้มงวดนั้นส่งผลให้นักลงทุนชาวจีนหลายราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนรายย่อย เสี่ยงที่จะถูกหลอกลวงและได้รับผลกระทบจากการปั่นหุ้น

ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ยังระบุด้วยว่า ทางตลาดจะเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำผิด อีกทั้งจะรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดอย่างฉับไว และเดินหน้าปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลเพื่อชี้เตือนถึงความเสี่ยงและสนับสนุนให้ลงทุนอย่างมีเหตุผล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ