ดอลลาร์กีวี,หุ้นผลิตภัณฑ์เด็กพุ่งรับข่าวจีนยกเลิกนโยบายบุตรคนเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2015 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับข่าวที่ว่าทางการจีนได้ยกเลิกนโยบายการมีบุตรคนเดียวสำหรับหนึ่งครอบครัว เนื่องจากนิวซีแลนด์ถือเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ให้แก่จีน และจะได้รับประโยชน์จากการยกเลิกนโยบายดังกล่าว

ทั้งนี้ ดอลลาร์นิวซีแลนด์ทะยานขึ้นในวันนี้แตะระดับ 0.6763 ดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับระดับ 0.6699 เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ หุ้นของบริษัทที่ผลิตสินค้าเกี่ยวกับเด็กในตลาดหุ้นฮ่องกงและเสิ่นเจิ้นต่างก็ทะยานขึ้นจากข่าวดังกล่าวเช่นกัน

หุ้น Goodbaby International ดีดตัวขึ้น 2.3% ในตลาดหุ้นฮ่องกง ขณะที่หุ้น Beingmate Baby & Child Food พุ่งขึ้น 10% ในตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น

ทางการจีนแถลงวานนี้ว่าจะมีการยกเลิกนโยบายการมีบุตรคนเดียวสำหรับหนึ่งครอบครัว โดยจะอนุญาตให้มีบุตรได้สองคน

อย่างไรก็ดี ไม่มีการระบุถึงกำหนดเวลา หรือรายละเอียดอื่นๆเกี่ยวกับนโยบายใหม่ในครั้งนี้

ทั้งนี้ จีนได้กำหนดนโยบายการมีบุตรคนเดียวตั้งแต่ปี 1980 เพื่อควบคุมจำนวนประชากรที่กำลังเพิ่มมากขึ้น แต่นโยบายดังกล่าวกลับสร้างปัญหาด้านโครงสร้างประชากรนับตั้งแต่นั้นมา

ถึงแม้จีนได้ประกาศยกเลิกนโยบายการมีบุตรคนเดียวอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว จีนได้เริ่มผ่อนผันนโยบายดังกล่าวด้วยการอนุญาตให้บางครอบครัวมีบุตรได้ 2 คน หากฝั่งครอบครัวของสามีหรือภรรยาไม่มีบุตรมาก่อน นอกจากนี้ จีนยังได้ประกาศผ่อนผันนโยบายดังกล่าวสำหรับบางพื้นที่ของประเทศ

ขณะเดียวกัน การประกาศยกเลิกนโยบายการมีบุตรคนเดียวของจีนได้สะท้อนให้เห็นถึงความจริงที่ว่าจีนกำลังจะประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในช่วงหลายทศวรรษข้างหน้า ขณะที่อัตราการมีบุตรของผู้หญิงต่อคนอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับทดแทนที่ระดับ 1.17 ในปี 2013


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ