สหรัฐ-คิวบาจัดประชุมสภาธุรกิจในฮาวานา หวังเชื่อมสัมพันธ์,หนุนโอกาสการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2015 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาธุรกิจสหรัฐ-คิวบาได้จัดการประชุม ขณะที่งาน 2015 Havana International Trade Fair (Fihav) ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้ที่เมืองหลวงของคิวบา เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศและมองหาโอกาสด้านการลงทุน

การประชุมของสภาดังกล่าว ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ภายใต้การสนับสนุนของหอการค้าของทั้งสองประเทศนั้น ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจมากกว่า 50 รายจากบริษัทขนาดใหญ่ของสหรัฐ เช่น มอร์แกน สแตนลีย์, โฮม ดีโปท์, แคทเทอร์พิลลาร์, โบอิ้ง, อเมริกัน แอร์ไลน์ส, ไฮนซ์ คราฟท์, ฟอกซ์นิวส์, วอลล์สตรีท เจอร์นัล, สปรินท์และบริษัทอื่นๆ

คณะผู้แทนของสหรัฐนำโดยนายไมรอน บริลเลียนท์ รองประธานอาวุโสของหอการค้าอเมริกัน ขณะที่นายโรดริโก มัลเมียร์กา รัฐมนตรีการค้ากับต่างประเทศและการลงทุนของคิวบา เป็นผู้นำคณะตัวแทนของคิวบา พร้อมกับเจ้าหน้าที่และนักธุรกิจจากธุรกิจการท่องเที่ยว สุขภาพ อุตสาหกรรม โทรคมนาคม ธนาคาร การขนส่งและพลังงาน และเหมืองแร่

สำนักงานสารสนเทศแห่งชาติของคิวบาเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าการกีดกันทางการค้าซึ่งนำโดยสหรัฐยังคงเป็นอุปสรรคที่สำคัญต่อความสัมพันทางการค้าในระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศ

"คณะผู้แทนของสหรัฐแสดงให้เห็นถึงความยินดีของภาคธุรกิจของสหรัฐในการทำธุรกิจร่วมกับคิวบา และยังแสดงถึงความล้มเหลวของการกีดกันทางเศรษฐกิจที่บังคับใช้โดยรัฐบาลสหรัฐ" นายมัลเมียร์กากล่าว สำยักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก Trade   สหรัฐ   คิวบา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ