World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 พฤศจิกายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาลงนามในร่างงบประมาณระยะ 2 ปีเป็นกฎหมายแล้วในวันนี้ หลังจากที่สภาคองเกรสให้การอนุมัติในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้สหรัฐหลุดพ้นจากความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้

-- มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนต.ค.ขยายตัวมากที่สุดในรอบ 6 เดือน และปรับตัวดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

มาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 54.1 ในเดือนต.ค. จากระดับ 54.0 ของตัวเลขเบื้องต้น และดีกว่าระดับ 53.1 ของเดือนก.ย.

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีครึ่งในเดือนก.ย. โดยพุ่งขึ้น 0.6% สู่ระดับ 1.09 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2008

-- ผลการสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรม ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 55.5 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน จากระดับ 51.8 ในเดือนก.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยดัชนี CPI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1% เป็นเวลา 11 เดือนติดต่อกัน

-- ภาคธุรกิจของจีนต่างมีมุมมองบวกเพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากนโยบายที่เอื้ออำนวย โดยดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจจีนที่จัดทำโดย MNI พุ่งขึ้น 8.4% ในเดือนต.ค. แตะ 55.6 จาก 51.3 ในแดือนก.ย.

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือน

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเอกสารที่ระบุว่า ธนาคารกลางต่างชาติและสถาบันการเงินต่างชาติได้รับอนุญาตให้เปิดบัญชีเงินฝากสกุลเงินหยวนในจีนได้ สำหรับการสว็อปสกุลเงินกับธนาคารกลางจีน, การลงทุนในตลาดพันธบัตรอินเตอร์แบงก์จีน รวมถึงการบริหารจัดการเงินทุนรายวันด้วย

-- สื่อท้องถิ่นของสหรัฐรายงานว่า ธนาคารเจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ตกลงจ่ายเงินค่าปรับจำนวน 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการฟ้องร้องคดีตามข้อกล่าวหาใช้วิธีเรียกเก็บหนี้อย่างผิดกฎหมายจากผู้ถือบัตรเครดิตกว่า 125,000 ราย ในเมืองเซาท์แลนด์และอื่นๆ

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการขยายตัวรายปีของจีนไม่ควรจะต่ำกว่า 6.5% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และรายได้ต่อหัวของประชากรให้เป็น 2 เท่าของปี 2553 ภายในปี 2563

-- สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ธนาคารสัญชาติอังกฤษ ประกาศแผนยกเครื่องธุรกิจครั้งใหญ่ด้วยการระดมทุน รวมทั้งการลดจำนวนพนักงานลงราว 15,000 ตำแหน่งภายในปี 2561 และการยุติกิจการในบางประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ