Xinhua world news summary: โอบามาพร้อมเดินหน้าปิดคุกกวนตานาโม-เครื่องบินรัสเซียอาจตกจากสาเหตุวางระเบิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 5, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกสหประชาติ (UN) เปิดเผยว่า ปฏิบัติการสร้างเสถียรภาพแบบบูรณาการหลากมิติในสาธารณะรัฐแอฟริกากลาง (MINUSCA) ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการของ UN ยังคงรายงานสถานการณ์ความตึงเครียดในกรุงบังกีของแอฟริกากลางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

โฆษก UN ระบุว่า เกิดเหตุโจมตียานพาหนะซึ่งมีกองกำลังรักษาสันติภาพ UN คุ้มกันในบริเวณเขต 8 ของกรุงบังกี จนเป็นเหตุให้คนขับรถซึ่งเป็นพลเรือน 1 ราย และเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพ 2 รายได้รับบาดเจ็บ โดยเจ้าหน้าที่นายหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ข่าวกรองซึ่งทางการสหรัฐได้รับมานั้น บ่งชี้ว่า เครื่องบินรัสเซียตกลงในบริเวณคาบสมุทรไซไนของอียิปต์ โดยมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดจากการวางระเบิดโดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) หรือกลุ่มในเครือ โดยอาจมีการติดตั้งระเบิดมากับกระเป๋าเดินทางหรือจุดใดจุดหนึ่งของเครื่องบิน

-- นายจอช เอิร์นเนสท์ เลขาธิการสื่อมวลชนของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะใช้อำนาจทุกส่วนที่มี เพื่อผลักดันให้มีการปิดคุกกวนตานาโมในคิวบาหากสภาคองเกรสไม่ร่วมมือด้วย โดยเขากล่าวว่า หากคองเกรสยังคงไม่เห็นชอบ ตนก็จะไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีจะใช้อำนาจทุกส่วนที่มีเพื่อเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไป

-- แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่บาห์เรนกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของบาห์เรนได้จับกุมผู้ที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายในอิหร่านรวม 47 คนในรหว่างปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายครั้งใหญ่ของประเทศ นอกจากนี้ยังมีการยึดระเบิดคุณภาพสูง วัตถุดิบสำหรับทำระเบิด และอาวุธจากหลายพื้นที่หลายแห่งซึ่งมีประชากรอยู่กันหนาแน่น และยังพบแหล่งทำระเบิดและห้องปฏิบัติการระเบิดในบาห์เรนอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ