FAO เผยราคาอาหารทั่วโลกพุ่งแรงในเดือนต.ค. เหตุสภาพอากาศแปรปรวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาอาหารทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนต.ค. โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือนที่ดัชนีราคาอาหารโลกพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนในบางพื้นที่ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวอุปทาน

รายงานของ FAO ระบุว่า ดัชนีราคาอาหารโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 162 จุด ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 3.9% จากเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือน ในขณะที่เดือนก่อนหน้านั้น ราคาอาหารปรับตัวขึ้นไม่เกิน 0.6%

FAO ชี้ว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำตาล น้ำมันปาล์ม และผลิตภัณฑ์นมปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ราคาธัญพืช ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่มีสัดส่วนสูงที่สุดของดัชนี ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.7% โดยส่วนใหญ่เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของราคาข้าวโพดและข้าวสาลี ส่วนราคาข้าวปรับตัวลดลง โดยส่วนใหญ่เนื่องจากการปรับตัวลงของราคาข้าวหอมและข้าวพันธุ์จาโปนิกา

ราคาเนื้อสัตว์ทรงตัวอยู่ที่ระดับเดียวกับในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำตาล (เพิ่มขึ้น 17.2%) น้ำมันและไขมัน (เพิ่มขึ้น 6.2%) และผลิตภัณฑ์นม (เพิ่มขึ้น 9.4%) ต่างก็ผลักดันค่าดัชนีปรับตัวสูงขึ้น

FAO ระบุว่า สภาพอากาศยังคงมีความแปรปรวนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียและอเมริกากลาง ซึ่งอาจจะส่งผลให้ราคาอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ FAO มีกำหนดจะเปิดเผยดัชนีราคาอาหารทั่วโลกครั้งต่อไปในวันที่ 3 ธ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ