จีนไฟเขียวสื่อออนไลน์รายงานข่าวสาร เผยได้รับสิทธิเหมือนสื่อทั่วไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2015 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานไซเบอร์สเปซจีน (CAC) และสำนักงานกำกับดูแลสื่อมวลชน สิ่งพิมพ์ วิทยุ ภาพยนตร์ และโทรทัศน์แห่งชาติจีน (SAPPRFT) ได้ออกหนังสือรับรองให้กับพนักงานเว็บไซต์ข่าวออนไลน์วันนี้ ซึ่งมอบสิทธิในการขอสัมภาษณ์และรายงานข่าวสารแก่สื่อออนไลน์เป็นครั้งแรก

ทั้งสองหน่วยงานนี้ได้ออกบัตรรับรองสื่อมวลชนให้กับนักข่าวกลุ่มแรก 594 รายจาก "เว็บไซต์ข่าวรายใหญ่" 14 เว็บไซต์ ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนที่ได้รับอนุญาต เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลีและสำนักข่าวซินหัว รวมถึงเว็บไซต์ทิเบต อย่างไรก็ดียังไม่ครอบคลุมเว็บไซต์รายงานข่าวเชิงการค้าอย่าง Sina และ Sohu

เจียง จุน โฆษก CAC กล่าวว่า "บัตรรับรองสื่อมวลชนดังกล่าวมีลักษณะเหมือนกับของสื่อมวลชนทั่วไป ทั้งในแง่สิทธิในการรายงานข่าว ความรับผิดชอบ และภาระหน้าที่"

หน่วยงานทั้งสองจะยังคงเดินหน้าออกบัตรรับรองให้กับนักข่าวออนไลน์ที่มีคุณสมบัติและประสบการณ์เหมาะสมต่อไปจนถึงช่วงปลายปี 2559

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้สั่งห้ามไม่ให้เว็บไซต์รายงานข่าว โดยเปิดโอกาสให้แค่เรียบเรียงและลงข่าวจากสื่อทั่วไป อย่างไรก็ดีเว็บไซต์ต่างๆก็ยังคงมีการทำข่าวด้วยตนเอง มีการหาแหล่งข่าวเพื่อขอสัมภาษณ์และลงข่าวในนามของตน

นายวู ชางจือ รองผู้อำนวยการ SAPPRFT เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวจะเข้ามากำกับดูแลการสัมภาษณ์และเรียบเรียงข่าว ส่งเสริมศักยภาพของนักเขียน และขับเคลื่อนให้ทางหน่วยงานก้าวขึ้นเป็น "ศูนย์กลางสำคัญในแวดวงข่าวสารออนไลน์"

นอกจากนี้ CAC เผยว่าทางหน่วยงานมีแผนเปิดอบรมวิชาชีพนักข่าวออนไลน์เช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ