พรรคฝ่ายค้านออสเตรเลียชี้ ChFTA จีน-ออสซี่สร้างประโยชน์ให้กับเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2015 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีเงากระทรวงการคลังออกเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ความตกลงการค้าเสรีจีน-ออสเตรเลีย (ChAFTA) จะสามารถสร้างผลประโยชน์อย่างใหญ่หลวงด้านเศรษฐกิจให้แก่ออสเตรเลีย

นางหว่องจากพรรคแรงงานออสเตรเลียกล่าว ณ ที่ประชุม Economic and Social Outlook Conference ในเมลเบิร์นว่า ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งได้รับการอนุมัติโดยพรรคฝ่ายค้านเมื่อเดือนที่ผ่านมา จะนำมาซึ่งช่องทางเศรษฐกิจและการบริการที่สามารถเข้างถึงยังตลาดจีนได้มากขึ้น

นางหว่องกล่าวว่า บรรดาผู้มีฐานะจากจีนนับร้อยล้านคนจะไม่เพียงแต่กำลังหาช่องทางที่จะเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบจากออสเตรเลีย แต่พวกเขาก็กำลังหาช่องทางในการเข้าถึงการบริการต่างๆ จากออสเตรเลียด้วยเช่นกัน เช่น วงการธนาคาร สถาปัตยกรรม การก่อสร้าง การศึกษา ด้านสาธารณสุข และการดูแลผู้สูงอายุ

นางหว่องกล่าวว่า "การค้าขายกับจีนเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการด้านเศรษฐกิจของออสเตรเลีย และจะมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของออสเตรเลียในอนาคตอีกด้วย"

"จีนได้กลายเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของเราเรียบร้อยแล้ว โดยจีนได้เป็นตลาดรายใหญ่แห่งใหม่ที่มีผู้บริโภคกว่าร้อยล้านคนที่กำลังต้องการสินค้าและการบริการใหม่ๆ โดยจีนเป็นแหล่งสำหรับกองทุนเพื่อการลงทุนที่ออสเตรเลียที่ออสเตรเลียควรเข้าไปขยายธุรกิจและอาชีพใหม่ๆ"

นางหว่องกล่าวด้วยว่า การลงนามข้อตกลงกับจีนถือเป็นสิ่งที่สำคัญต่อออสเตรเลีย เนื่องจากทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ