World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา กล่าวในการประชุมที่สวิตเซอร์แลนด์เมื่อวานนี้ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ เนื่องจากความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ อันเป็นผลมาจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและความผันผวนในตลาดการเงินนั้น ได้ลดน้อยลง

-- รัฐบาลเมียนมาร์ประกาศเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังด้านความปลอดภัยในเมืองย่างกุ้ง ก่อนที่วันเลือกตั้งครั้งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์จะเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์นี้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเมียนมาร์เปิดเผยว่า การเฝ้าระวังดังกล่าวอยู่ในระดับสีเหลือง โดยจะมีผลตลอดช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนจนถึงวันที่ 14 พ.ย.

-- สมาคมรถยนต์โดยสารจีนเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์โดยสารเดือนต.ค.ของจีนพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือน หลังรัฐบาลจีนปรับลดภาษีจากการซื้อรถยนต์ เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ที่ซบเซาในตลาดรถยนต์ของประเทศ

-- นายจอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐไม่อาจตัดความเป็นไปได้ที่ว่า กลุ่มก่อการร้ายมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุเครื่องบินตกดังกล่าว ที่ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมด 224 รายเสียชีวิต

-- องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาอาหารทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนต.ค. โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือนที่ดัชนีราคาอาหารโลกพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนในบางพื้นที่ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวอุปทาน

-- กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุคสาหกรรมเยอรมนีเดือนก.ย.ลดลง 1.1% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งตอกย้ำว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีกำลังได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในต่างประเทศที่รวมถึง จีนและกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ

-- นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แสดงความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน และผลกระทบด้านลบที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่น เนื่องจากผลกระทบดังกล่าวอาจสกัดการลงทุนของบริษัทต่างๆ และทำให้ค่าแรงปรับตัวสูงขึ้น

-- โฆษกประจำสำนักงานกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน เปิดเผยว่า จีนจะกลับมาเปิดการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ระงับไปเมื่อเดือนก.ค. ท่ามกลางสถานการณ์ที่ผันผวนอย่างรุนแรงของตลาดหุ้นจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ