China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2015 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า ยอดการค้าระหว่างประเทศเดือนต.ค.ของจีน ร่วงลง 9% เมื่อเทียบรายปี แตะ 2.06 ล้านล้านหยวน (3.2462 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งปรับตัวลงมากกว่าตัวเลขเดือนก.ย.ที่หดตัวลง 8.8%

ทั้งนี้ ยอดการค้าระหว่างประเทศของจีนปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 8 แล้ว นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้

ยอดส่งออกของจีนหดตัวลง 3.6% แตะ 1.23 ล้านล้านหยวนในเดือนต.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนต.ค.ร่วงลง 16% สู่ระดับ 8.3314 แสนล้านหยวน ส่วนยอดเกินดุลการค้าพุ่งขึ้น 40.2% อยู่ที่ 3.9322 แสนล้านหยวน

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศของจีนในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะ 3.53 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ลดลงติดต่อกันมา 5 เดือน

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบต่อไป

รายงานว่าด้วยการดำเนินนโยบายการเงินประจำไตรมาส 3 ระบุว่า แบงก์ชาติจีนจะยังคงรักษาความต่อเนื่องและเสถียรภาพของนโยบายต่อไป พร้อมมีการปรับเพื่อรับมือล่วงหน้าและให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีนจะออกมาตรการป้องกันกรณีความต้องการทางการเงินที่ตกต่ำลง ท่ามกลางการปรับโครงสร้าง พร้อมเสริมว่าไม่ควรมีการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดมากเกินไป

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีหม่า หยิงโจวของไต้หวัน ได้จับมือกันในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นการพบปะกันครั้งแรกระหว่างผู้นำของจีนและไต้หวันนับตั้งแต่ปี 2492 โดยนับเป็นการเปิดหน้าประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ