World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2015 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเหล็กกล้าของจีนในเดือนต.ค.ร่วงลงเกือบ 20% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 9.025 ล้านตัน เมื่อเทียบกับระดับ 11.25 ล้านตันในเดือนก.ย.

--จีนวางแผนเปิดซื้อขายหุ้นไอพีโอในช่วงสิ้นปีนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการปรับปรุงระบบการจดทะเบียนหุ้น และหุ้นในตลาดเริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งการเปิดซื้อขายหุ้นอีกครั้งของตลาดหุ้นจีนสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในตลาด

--นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกเปิดเผยว่า เขายังคงจับตาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด แต่ไม่ได้ระบุว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเมื่อใด

--กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า ค่าจ้างปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 เดือนในเดือนก.ย. แต่เงินโบนัสช่วงฤดูร้อนลดลง ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่ว่า การอุปโภคบริโภคจะได้รับแรงหนุนจนแข็งแกร่งเพียงพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นได้หรือไม่

--หน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่น (JCG) เปิดเผยว่า เรือยามชายฝั่งของจีน 2 ลำได้แล่นเข้ามาในน่านน้ำของญี่ปุ่นในช่วงเวลาสั้นๆในวันนี้ ใกล้กับหมู่เกาะเซนกากุ ในทะเลจีนตะวันออก

--นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี ได้แถลงขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งบริเวณหน้าพรรคเอ็นแอลดี ภายหลังจากที่พรรคของเธอมีแนวโน้มว่า จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์

ขณะที่นายฉ่วย มาน ประธานสภาผู้แทนราษฎรเมียนมาร์ และอดีตหัวหน้าพรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา (USDP) ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ให้กับพรรคเอ็นแอลดีในศึกเลือกตั้งเมียนมาร์ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา

--โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ประกาศว่า พรรคได้รับคะแนนเสียงไปแล้วประมาณ 70% จากการนับคะแนนในรัฐ 14 รัฐของเมียนมาร์

--สำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาร์ได้เริ่มประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการชุดแรกแล้ว ซึ่งผลปรากฏว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) กวาดที่นั่งทั้ง 12 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร เขตย่างกุ้ง

--สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนก.ย.ของเยอรมนีปรับตัวลดลงแตะ 1.94 หมื่นล้านยูโร (2.09 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับระดับ 1.97 หมื่นล้านยูโรในเดือนส.ค. ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจะเกินดุล 2 หมื่นล้านยูโร เนื่องจากมีการนำเข้าพุ่งขึ้นแซงหน้าการส่งออก ที่เป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ