จีนย้ำนโยบายลูกสองส่งผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2015 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านสุขภาพและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติจีน (NHFPC) เปิดเผยในวันนี้ว่า นโยบายใหม่ของจีนที่ให้ครอบครัวมีบุตร 2 คนได้นั้น อาจจะช่วยเพิ่มอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนได้อีก 0.5% เนื่องจากนโยบายดังกล่าวจะช่วยลดอัตราส่วนการพึ่งพิง

หวัง เป้ยอัน รองผู้อำนวยการ NHFPC กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า การปรับนโยบายให้มีลูกเพิ่มเป็น 2 คนต่อครัวเรือนได้นั้น มีนัยว่าจะมีแรงงานเพิ่มขึ้นกว่า 30 ล้านคนภายในปี 2593 ขณะที่สัดส่วนประชากรสูงวัยจากประชากรจีนทั้งหมดจะลดลง 2%

ข้อมูลสถิติของ NHFPC ระบุว่า จำนวนประชากรที่มีอายุระหว่าง 15-64 ปีในปี 2558 มีประมาณ 1 พันล้านคน และจะลดลงเหลือ 830 ล้านคนในปี 2593

ขณะที่หยาง เหวิ่นจวง ผู้อำนวยการกรมการวางแผนครอบครัวในชุมชน ในสังกัด NHFPC ระบุว่า นโยบายมีบุตร 2 คนจะยิ่งเป็นการเพิ่มผลดีต่อเศรษฐกิจจีนในระยะยาว เนื่องจากประชากรเด็กที่เกิดตามนโยบายใหม่จะเติบโตเข้าสู่ตลาดแรงงานคุณภาพสูงภายในปี 2593

สำหรับในระยะสั้นนั้น หยางระบุว่า ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลบุตร อาทิ บริการทางการแพทย์สำหรับสตรีมีครรภ์ นมผงทารก และบริการดูแลเด็ก คาดว่า จะขยายตัวในอัตราที่เพิ่มขึ้นและเร็วขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่า ภายหลังนโยบายใหม่นี้ผ่านการรับรองและนำไปใช้ อัตราการเกิดจะพุ่งสูงขึ้นในปีหน้า ส่วนจำนวนประชากรโดยรวมคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยจะแตะระดับสูงสุดที่ 1.45 พันล้านคนในปี 2572 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ