ปธน.สี เตรียมเข้าร่วมประชุม G20-APEC หวังหนุนเศรษฐกิจและความร่วมมือระดับภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 11, 2015 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน มีกำหนดการเดินทางไปยังเมืองอันตัลยา ประเทศตุรกี เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14-16 พ.ย.นี้ จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังกรุงมะนิลาเพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำเศรษฐกิจ ในการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (APEC) ในวันที่ 17-19 พ.ย. เพื่อผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั่วโลกและความร่วมมือภายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นายหลี่ เป่าตง รองรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า การเข้าร่วมการประชุมของประธานาธิบดีสีในการประชุมสุดยอด G20 จะแสดงให้เห็นถึงความสนใจของจีนในเรื่องความร่วมมือกับกลุ่ม G20

นายหลี่กล่าวว่า "นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นว่า จีนมีความพร้อมที่จะร่วมมือกับนานาประเทศเพื่อร่วมกันยกระดับเศรษฐกิจโลก เพิ่มพูนการจัดการเศรษฐกิจทั่วโลก และพร้อมเดินหน้าโดยการปฏิรูปและเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ"

นายหลี่กล่าวด้วยว่า ระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งนี้ นายสีจะเข้าร่วมงานที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการต่างๆ พร้อมทั้งจะแสดงมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจทั่วโลก จะยกระดับความร่วมมือเพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ และร่วมบุกเบิกหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายสีก็จะเป็นผู้นำเสนอเอกสารร่างสำหรับแผน 5 ปีครั้งที่ 13 (2559-2563) พร้อมทั้งเสนอมาตรการในการปฏิรูปเพิ่มเติม เพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจเปิดแบบใหม่

เนื่องจากจีนจะเป็นประเทศเจ้าภาพในการประชุมสุดยอด G20 ในปี 2559 นายสีจึงจะเข้าหารือเกี่ยวกับข้อเสนอแนะต่างๆ สำหรับการจัดงานประชุมดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ