บราซิลสั่งปรับ"โฟล์คสวาเกน"กว่า 13 ล้านดอลล์ ฐานละเมิดระเบียบสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 13, 2015 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติหมุนเวียนแห่งบราซิล (Ibama) ได้สั่งปรับบริษัทโฟล์คสวาเกนเป็นจำนวนเงิน 50 ล้านเรียล หรือประมาณ 13.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฐานปรับแต่งยานยนต์เพื่อโกงผลการตรวจจับมลพิษให้ผ่านมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม

โฟล์คสวาเกนได้รับทราบคำสั่งดังกล่าวเมื่อวานนี้ โดยจะมีการเสนอแผนงานเพื่อปรับปรุงยานยนต์ของตนให้เป็นไปตามมาตรฐานของบราซิล

ยานยนต์ที่จำเป็นต้องเรียกคืนเพื่อทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น จะมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนเพียงบางชิ้นเพื่อให้ผลการตรวจจับมลพิษถูกต้อง โดยจะไม่มีการปรับเปลี่ยนในส่วนของการทำงานของเครื่องยนต์

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ก.ย. สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนการละเมิดเป็นครั้งแรกต่อโฟล์คสวาเกน โดยระบุว่าโฟล์คสวาเกน เอจี, ออดี้ เอจี และโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ออฟ อเมริกา ได้ทำการติดตั้งซอฟต์แวร์โกงการตรวจสอบไอเสียในรถยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ (2 ลิตร) ที่จำหน่ายในสหรัฐราว 482,000 คันมานับตั้งแต่ปี 2008

โฟล์คสวาเกนจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลอย่างละเอียดในเรื่องของการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ของตนในบราซิล เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการที่รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศไว้

โฟล์คสวาเกนได้ออกมายอมรับว่า รถรุ่น Amarok ที่ผลิตขึ้นระหว่างปี 2554 และ 2558 นั้นมีการติดตั้งซอฟต์แวร์โกงผลการตรวจสอบค่าไอเสียแบบเดียวกับที่พบในสหรัฐ

ทั้งนี้ ค่าปรับ 50 ล้านเรียลเป็นเพดานค่าปรับตามกฎหมายลงโทษผู้ฝ่าฝืนระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมของบราซิล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ