ประชุมG20เตรียมเปิดฉากที่ตุรกีวันนี้ ดันประเด็นต่อต้านก่อการร้ายขึ้นหารือ หลังเกิดเหตุโจมตีที่ปารีส

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 15, 2015 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 20 ประเทศ หรือ G20 เตรียมจัดการประชุมสุดยอดที่ประเทศตุรกี ในวันนี้ โดยประเด็นการต่อต้านการก่อการร้ายถูกผลักดันเข้าสู่วาระการประชุมทันที หลังเกิดเหตุโจมตีหลายจุดในกรุงปารีสจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แรกเริ่มเดิมทีนั้น บรรดาผู้นำ G20 มีแผนที่จะหารือในประเด็นต่างๆ เช่น แนวโน้มเศรษฐกิจโลก และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นการติดตามความคืบหน้าต่อจากการประชุมที่นครบริสเบนในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์โจมตีที่เกิดขึ้นในกรุงปารีส จนมีผู้เสียชีวิต 129 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 350 คน ถูกยกขึ้นเป็นประเด็นการอภิปรายหลักในการประชุมครั้งนี้

ประธานาธิบดี เรเจพ ไทยิพ เออร์ดวน ซึ่งนั่งเก้าอี้ประธานการประชุม G20 ได้เสนอให้มีการจัดทำกรอบการทำงานระหว่างประเทศเพื่อต่อสู้กับการก่อการร้าย และระบุว่า การต่อต้านการก่อการร้ายควรเป็นประเด็นสำคัญลำดับแรกที่จะมีการหารือกันในการประชุมสุดยอดระยะเวลา 2 วัน ซึ่งถือเป็นการประชุมใหญ่ระดับนานาชาติรายการแรกหลังเกิดเหตุโจมตีในปารีส

ทั้งนี้ คาดว่าผู้นำ G20 จะอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการตัดท่อน้ำเลี้ยงกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ซึ่งออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีในปารีส และกลุ่มอื่นๆที่อาจมีส่วนร่วมในการก่อการร้าย ตลอดจนหารือถึงวิธีการยกระดับการแลกเปลี่ยนข้อมูล

ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ประณามกลุ่มไอเอสที่ก่อเหตุดังกล่าว และได้ยกเลิกการเดินทางไปเข้าร่วมประชุม G20 ที่เมืองอันทาเลีย ประเทศตุรกี เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ภายหลังเกิดเหตุโจมตีในประเทศ

ด้านประธานาธิบดี บารัค โอบามา และผู้นำชาติอื่นๆในกลุ่ม G20 ต่างพากันออกมาประณามเหตุการณ์รุนแรงที่คร่าชีวิตพลเรือนผู้บริสุทธิ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ