การประชุม APEC เปิดฉากแล้ววันนี้ มุ่งหารือการค้าเสรี,ต่อต้านก่อการร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 16, 2015 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีจาก 21 ประเทศ ได้เริ่มการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (APEC) ระยะเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือต่อต้านการก่อการร้าย อันเนื่องมาจากเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และความริเริ่มด้านการค้าเสรีทั่วภูมิภาคหลังการบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ประเทศผู้เข้าร่วมประชุมทั้ง 21 ประเทศ ต้องการชี้ให้เห็นว่าเหตุการณ์ย่ำแย่ทั่วโลกจะไม่เป็นอุปสรรคสกัดการขยายตัว และกำลังพิจารณาแสดงการร่วมตอบสนองต่อเหตุก่อการร้ายล่าสุดในคำประกาศของบรรดาผู้นำประเทศ ซึ่งจะเปิดเผยหลังการประชุมระดับผู้นำประเทศในวันพุธและวันพฤหัสนี้ หลังการประชุมระดับรัฐมนตรี

ทั้งนี้ สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีในกรุงปารีสเพิ่มขึ้นเป็น 132 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 349 คนแล้ว โดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีดังกล่าวในแถลงการณ์ทางอินเตอร์เน็ตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ส่วนการประชุม APEC ที่จัดขึ้น ณ กรุงมะนิลา จะมุ่งเน้นที่แนวทางการทำงานร่วมกันของประเทศสมาชิก 21 ประเทศ เพื่อเดินหน้าเป้าหมายการจัดตั้งเขตการค้าเสรีทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หลังการบรรลุข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ของสมาชิก 12 ประเทศ

กลุ่มประเทศ TPP ได้สรุปการเจรจาที่ดำเนินมาอย่างยาวนานเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ในการจัดตั้งเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุม 40% ของเศรษฐกิจโลก ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นสู่ข้อตกลงเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิก (FTAAP) ที่สมาชิกกลุ่ม APEC ต้องการจัดตั้งขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

รัฐมนตรีของกลุ่ม APEC จะพิจารณาความก้าวหน้าของรายงานการศึกษาร่วมว่าด้วยข้อตกลง FTAAP ที่บรรดาผู้นำประเทศต่างๆ ริเริ่มขึ้นในการประชุมเมื่อปีก่อนหน้านี้ โดยรายงานดังกล่าวจะจัดทำเสร็จภายในช่วงสิ้นปี 2559 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ