ปธน.จีนแนะ G20 เปิดกว้างเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนการเติบโตเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 16, 2015 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเสนอให้มีการสร้างความแข็งแกร่งในด้านการประสานงานเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจมหภาค การพัฒนาโดยการใช้นวัตกรรม และการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจสู่สากล เพื่อผลักดันเศรษฐกิจโลกให้แข็งแกร่งขึ้น

นายสีกล่าวในที่ประชุม G20 ว่า กลุ่ม G20 ควรเดินหน้ารักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจในระยะสั้น ในขณะเดียวกันก็ต้องหาทางสร้างแรงผลักดันใหม่ๆ ให้แก่เศรษฐกิจโลกในระยะยาวด้วย

การประชุมสุดยอด G20 ปีนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งที่ 10 นับตั้งแต่ปี 2551 จัดขึ้นในช่วงเวลาที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นไปอย่างเชื่องช้า และไม่สม่ำเสมอ อีกทั้งอุปสงค์ การลงทุน และโครงสร้างพื้นฐานต่างก็อ่อนแรงลง

การประชุมสุดยอดครั้งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "การร่วมลงมือทำเพื่อการพัฒนาอย่างรวดเร็วและครอบคลุม" และจัดขึ้นที่ประเทศตุรกี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการยกระดับความเชื่อมั่น และการร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจโลกโลกอย่างแข็งแกร่ง ยั่งยืน และมีสมดุล

นายสีกล่าวว่า "วิกฤตในขณะนี้มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นกว่าวิกฤตครั้งต่างๆ ที่ผ่านมา และเป็นวิกฤตที่ไม่สามารถแก้ไขได้ภายในข้ามคืนเดียว" ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการรับมือกับวิกฤตครั้งนี้คือการใช้กลยุทธ์ต่างๆ หลายๆ ด้าน

นอกจากนี้ นายสียังกล่าวด้วยว่า นายสีกล่าวอีกว่า ทุกประเทศควรออกมาตรการเพื่อหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศของตน และควรร่วมมือกันเผชิญกับความท้าทายต่างๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ