World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 พฤศจิกายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 16, 2015 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสังเกตุการณ์ด้านมนุษยชนของซีเรียเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินรบ 30 ลำเข้าไปถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในเมืองอัล-รัคคาห์ ทางตอนเหนือของซีเรีย และเมืองที่อยู่รอบๆ หลังจากรัฐบาลฝรั่งเศสได้รับข้อมูลยืนยันว่า เหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายจากซีเรีย

ขณะที่นายมานูเอล วาลส์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสประกาศในเวลาต่อมาว่า ฝรั่งเศสจะเดินหน้าโจมตีทางอากาศในซีเรียต่อไป โดยมีเป้าหมายที่จะโจมตีกลุ่ม IS

--สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ หดตัวลง 0.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นผลมาจากอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอ

--สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีกำหนดการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้

--ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ อัลลองด์ แห่งฝรั่งเศสชี้แจงกับประชาชนฝรั่งเศสว่า เหตุโจมตีครั้งรุนแรงในพื้นที่หลายแห่งในกรุงปารีสเมื่อคืนวันศุกร์ถือเป็น "การก่อสงคราม" โดยกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม (IS) ซึ่งจัดเตรียมและวางแผนที่ต่างประเทศ

--นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 7% ในปีนี้ โดยคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะมีสัดส่วนสูงถึงหนึ่งในสามของการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้หารือกันนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 และแสดงความเห็นพ้องเกี่ยวกับการสร้างการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในซีเรีย

--คณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาร์ (UEC) ประกาศว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งนำโดยนางออง ซาน ซูจี สามารถกวาดที่นั่งได้ 880 ที่นั่งใน 3 สภา หรือในสัดส่วน 77.3% ของที่นั่งทั้งหมด 1,139 ที่นั่ง

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า นักลงทุนพากันเทขายโลหะมีค่าในตลาดโลก โดยนับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย. เม็ดเงินไหลออกจากกองทุน ETF ทองคำในเป็นวงเงินสูงถึง 1.12 พันล้าน ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่ไหลออกรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีนี้

--นายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกระทรวงการตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียออกมาตอบโต้การวิพากษ์วิจารณ์แผนงานของรัฐบาลออสเตรเลียในการรับผู้ลี้ภัยจากซีเรียจำนวน 12,000 คนเข้ามาในประเทศ พร้อมระบุว่า จะเดินหน้าโครงการรับผู้อพยพเข้าประเทศแม้จะเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมาก็ตาม

--นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนีจะเข้าร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ในวันพรุ่งนี้ เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุโจมตีในกรุงปารีส

--นายโยชิฮิเดะ ซูกะ ประธานเลขานุการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้มาตรการที่ดีที่สุดในการป้องกันการก่อการร้ายในญี่ปุ่นหลังเกิดเหตุความรุนแรงในกรุงปารีส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ