เกาหลีใต้ตั้งเป้าให้สัตยาบันข้อตกลง FTA กับจีนภายในวันที่ 26 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2015 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้กำหนดวันที่จะให้สัตยาบันข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระดับทวิภาคีกับจีนผ่านรัฐสภาในวันที่ 26 พ.ย.นี้ หลังจากที่มีการประชุมกันระหว่างรัฐบาล และพรรค Saenuri ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

รัฐบาลและพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ได้จัดการประชุมฉุกเฉินร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับประเด็นที่ยังค้างคา โดยที่ประชุมเห็นชอบที่จะให้สัตยาบันข้อตกลง FTA ระหว่างจีนและเกาหลีใต้ ในระหว่างการประชุมรัฐสภาซึ่งมีกำหนดในวันที่ 26 พ.ย.นี้

นายคิม ยอง-นัม โฆษกพรรค Saenuri กล่าวว่า พรรคของเขาและทางรัฐบาลจะพยายามผลักดันให้คณะที่ปรึกษาและบรรดาพรรคฝ่ายค้าน ให้สัตยาบันข้อตกลงการค้าเสรีให้ได้ตามวันที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม นายคิมกล่าวว่า หากพรรคฝ่ายค้านไม่สนับสนุนการให้สัตยาบันดังกล่าว พรรค Saenuri และทางรัฐบาลก็จะปรึกษากันเอง เพื่อให้ข้อตกลง FTA ได้รับการเห็นชอบ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้คาดหวังว่าข้อตกลงการค้าเสรีที่ทำร่วมกับจีนจะช่วยหนุนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงให้ขยายตัวขึ้น 0.95% และช่วยสร้างตำแหน่งงานใหม่ 53,800 ตำแหน่งในอีก 10 ปีข้างหน้า

ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีใต้เป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของจีน โดยมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.354 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ