ภาคธุรกิจเอเปกเชื่อมั่นเศรษฐกิจจีน ชี้ยังเฟื่องฟูหลังปรับโครงสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2015 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ภาคธุรกิจของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจจีน โดยมองว่า จีนได้มีการเติบโตอย่างโดดเด่นในหลายภาคส่วนตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา และเศรษฐกิจจีนจะยังคงเติบโตต่อไปภายหลังการปรับโฉมโครงสร้างใหม่

ในการสัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมเอเปกในระดับซีอีโอ เซอร์รอด เอ็ดดิงตัน AO ประธานเจพีมอร์แกนสาขาออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ตนเองมีทัศนคติเชิงบวกต่อเศรษฐกิจจีน ขณะนี้จีนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ซึ่งหันความสนใจจากการเน้นการส่งออกไปสู่การบริโภคภายในประเทศ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

ซูซาน เอ็ม เบอนัวต์ ประธานของ AERO MONTREAL เปิดเผยว่า การชะลอตัวทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นทั่วโลก แม้แต่ในสหรัฐอเมริกา "จีนมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในระดับโลก เนื่องจากมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และจากที่ได้มีการเปิดให้บริการเส้นทางบินตรงระหว่างปักกิ่ง-มอนทรีออลเมื่อเดือนที่ผ่านมา เราจึงหวังว่าจะสามารถเชื่อมต่อกับจีนได้มากขึ้น"

เธอกล่าวว่า จีนมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

โฮง แวน ตุง รองประธานบริหารของหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งเวียดนาม เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า จีนมีบทบาทสำคัญในการค้าโลก "หากเศรษฐกิจจีนเติบโตก็จะเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่าย หากเศรษฐกิจจีนย่ำแย่ทุกฝ่ายก็จะย่ำแย่ตามไปด้วย"

รองประธานบริหารมองว่า จีนมีศักยภาพในด้านการผลิตและการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก่อสร้างถนน ท่าจอดเรือ และท่าอากาศยาน และหวังว่าจีนจะช่วยให้ประเทศสมาชิกเอเปกสามารถยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของตน พร้อมคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวในเร็ววัน

ด้านดอริส มักซายซาย-โอ ประธานสภาที่ปรึกษาด้านธุรกิจแห่งเอเปก (ABAC) เปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า เอเชียแปซิฟิกจำเป็นต้องมีปัจจัยกระตุ้นการเติบโตใหม่ๆ เนื่องจากมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคทั้งปีนี้และปีหน้าจะชะลอตัวลงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้เบื้องต้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ