Xinhua world news summary: ปธน.ฝรั่งเศสเตรียมพบโอบามา-ปูติน หารือกวาดล้าง IS

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2015 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้สั่งการให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อรับมือกับการข่มขู่ของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม หรือ IS โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันให้มีการลงคะแนนเสียงเพื่อยกระดับการโจมตีในซีเรีย

นายคาเมรอนกล่าวว่า ยุทธวิธิดังกล่าวรวมถึงการดำเนินการทางทหาร การสร้างความเชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการก่อการร้าย การสนับสนุนด้านมนุษยธรรม และการใช้กลยุทธ์เพื่อปราบปราม "วาทกรรมอันเป็นพิษภัยของกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง"

-- สำนักข่าว Le Figaro รายงานเช้านี้โดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สอบสวนว่า พบผู้ต้องสงสัยคนที่ 9 ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีในกรุงปารีส

ล่าสุด บรรดาเจ้าหน้าที่สอบสวนเชื่อว่า มีผู้เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายครั้งนี้ถึง 9 คน โดยมีหน่วยอำนวยการย่อยเพื่อการต่อต้านการก่อการร้าย (SDAT), กองกำลังต่อต้านอาชญากรรมกรุงปารีส, และกองอำนวยการใหญ่ด้านความมั่นคงภายในประเทศ เป็นผู้ดำเนินการสืบสวนคดีดังกล่าว

-- ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสแถลงว่า ประธานาธิบดีฟรองซัวร์ ออลลองด์ จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ ในวันที่ 24 พ.ย. เพื่อพบปะกับปธน.บารัค โอบามา และทำการหารือเกี่ยวกับการเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศในการกวาดล้างกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และยุติวิกฤตการณ์ในซีเรีย

นอกจากนี้ ปธน.ออลลองด์จะเดินทางไปยังกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ในวันที่ 26 พ.ย. เพื่อหารือกับปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเช่นกัน

การหารือกันของผู้นำทั้ง 3 มีขึ้น หลังจากที่กลุ่ม IS อ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 ราย และบาดเจ็บหลายร้อยราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ