รายงานเผยผู้สูงอายุชาวเกาหลีใต้มีภาระชำระหนี้สูงสุดในโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2015 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากสถาบันเพื่อการพัฒนาแห่งเกาหลี (KDI) ระบุว่า ประชากรชาวเกาหลีใต้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีกำลังเผชิญกับภาระการชำระหนี้ที่สูงที่สุดในโลก

อัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ของครัวเรือนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีอยู่ที่ระดับ 161% ในปี 2557 ซึ่งสูงเกินค่าเฉลี่ย 128% ของประชากรทั้งประเทศ

รายงานดังกล่าวเปิดเผยว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศเดียวในโลกที่ประชากรผู้สูงอายุมีอัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้สูงกว่าทุกวัย เมื่อเทียบกับผู้สูงอายุในสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่มักมีหนี้สินลดลงเมื่ออายุมากขึ้น

ผู้สูงอายุชาวเกาหลีใต้มีความมั่นคงทางรายได้น้อยกว่าที่ยุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยอัตราส่วนรายได้คงที่ซึ่งรวมถึงเงินบำนาญและรายได้จากการโอนต่อรายได้ทั้งหมดของผู้สูงอายุชาวเกาหลีใต้นั้นอยู่ที่เพียง 29% ขณะที่เยอรมนีและเนเธอร์แลนด์อยู่ที่ระดับเกิน 70% และสหรัฐอเมริกาที่ 39% ซึ่งนับว่าค่อนข้างต่ำ

รายงานระบุว่า หากภาวะเศรษฐศาสตร์มหภาคเกิดการเปลี่ยนแปลง และผู้สูงอายุถูกบีบให้ชำระหนี้สินอย่างรวดเร็ว ศักยภาพในการชำระหนี้ของผู้สูงอายุชาวเกาหลีใต้อาจย่ำแย่ลงในระยะสั้น

ในเกาหลีใต้ อัตราส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อจีดีพีทะยานขึ้นแตะ 81% ในปี 2557 โดยเมื่อพิจารณาจากปริมาณหนี้สินทั้งหมดแล้ว ประชากรสูงอายุมีหนี้สินคิดเป็นสัดส่วนถึง 53% ในปี 2557 เพิ่มขึ้นจาก 41% เมื่อ 10 ปีก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ