รัฐวิสาหกิจจีนเผยกำไร 10 เดือนแรกร่วงลง 9.8% เหตุเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 23, 2015 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า ผลกำไรของรัฐวิสาหกิจจีน (SOE) ร่วงลงในอัตราที่เร็วยิ่งขึ้นในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2558 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

รัฐวิสาหกิจจีนมีผลกำไรลดลง 9.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนม.ค.-ต.ค. ของปีก่อนหน้า โดยกำไรในช่วง 10 เดือนแรก ร่วงลงหนักกว่ากำไรของช่วง 9 เดือนแรก ซึ่งร่วงลง 8.2%

กำไรสุทธิอยู่ที่ 1.88 ล้านล้านหยวน (294.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในขณะที่ผลกำไรของรัฐวิสาหกิจซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลกลาง ร่วงลง 11.3% แตะอยู่ที่ 1.35 ล้านล้านหยวน

กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ผลกำไรของรัฐวิสาหกิจภายใต้การจัดการของรัฐบาลท้องถิ่นร่วงลง 6% ในช่วง 10 เดือนแรก ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงติดต่อกันเป็นครั้งที่สาม โดยมีอัตราร่วงลงที่สูงขึ้นกว่ายอดผลกำไรของ 9 เดือนแรกซึ่งร่วงลง 2.7%

รัฐวิสาหกิจด้านปิโตรเคมี การกลั่นน้ำมัน วัสดุก่อสร้าง ต่างมีผลกำไรที่ร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่ผลกำไรรัฐวิสาหกิจด้านเหล็ก ถ่านหิน และโลหะปลอดเหล็กยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ผลกำไรของรัฐวิสาหกิจด้านคมนาคมและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผลกำไรของรัฐวิสาหกิจจีนได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ปรับตัวลง อันส่งผลให้ตัวเลข GDP จีนร่วงลงแตะ 6.9% ในไตรมาสที่ 3 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2552 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ