ผู้เชี่ยวชาญชี้การเปิดเสรีนำเข้าน้ำมันของจีนส่งผลดีต่อโรงกลั่นในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 23, 2015 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง หลิวเฉิง รองประธานบริษัท ชานตง ตงหมิง ปิโตรเคมิคอล กรุ๊ป ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีน กล่าวว่า การตัดสินใจให้โรงกลั่นภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถนำเข้าและกลั่นนำมันดิบได้ของจีนนั้น จะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อทั้งโรงกลั่นในประเทศและอุตสาหกรรมโดยรวม

นายจางกล่าวในงานสัมมนาว่า โรงกลั่นในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม จะสามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการเฉพาะของตนเอง ในขณะที่มีจำนวนซัพพลายเออร์เพิ่มขึ้นและนำเสนอทางเลือกที่หลากหลาย

นายจางระบุว่า โรงกลั่นในประเทศยังสามารถลดต้นทุนลงได้ด้วยการใช้เลตเตอร์ออฟเครดิตในตลาดน้ำมันโลกแทนการจชำระด้วยเงินสดล่วงหน้าในตลาดในประเทศ

ด้านนายหยวน จุน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท China Zhenhua Oil Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทเทรดเดอร์น้ำมันดิบของรัฐบาลจีน กล่าวว่า การนำเข้าและกลั่นน้ำมันดิบของโรงกลั่นในประเทศจะส่งผลกระทบต่อการซื้อขายปิโตรเลียมในตลาดโลกในระยะยาว โรงกลั่นในประเทศจะเพิ่มปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบมากขึ้น และลดการพึ่งพาน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันดินลง

นายหยวนกล่าวเสริมว่า การขนส่งน้ำมันดิบและราคาในตลาดโลกจะมีการเปลี่ยนแปลงไป และความหลากหลายของน้ำมันดิบที่สอดคล้องกับความต้องการของโรงกลั่นท้องถิ่นนั้น จะได้รับความนิยมมากขึ้น

การเพิ่มปริมาณการนำเข้าของโรงกลั่นในประเทศ จะส่งผลให้อุปสงค์ด้านการจัดเก็บ ท่อส่งน้ำมัน และบริษัทในเครือที่เกี่ยวข้องปรับตัวเพิ่มขึ้นและการมีส่วนร่วมในตลาดน้ำมันโลกของโรงกลั่นในประเทศจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ตลาดเป็นผู้กำหนดให้กับการซื้อขายสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าในจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ