"ไฉซิน วีคลี" เผยอัตราหนี้เสียของธนาคารจีน 10 เดือนแรกโต 0.43%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2015 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฉซิน วีคลี รายงานว่า อัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของภาคธนาคารจีน ปรับตัวสูงขึ้น 4 ปี นับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2554

รายงานระบุว่า อัตรา NPL ณ สิ้นเดือนต.ค. อยู่ที่ 1.92 ล้านล้านหยวน หรือคิดเป็นอัตราส่วน 2.07% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปีนี้ 0.43%

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารจีนระบุว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลของจีนเชื่อว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดหนี้เสียไม่น่าจะหายไปในอนาคตอันใกล้นี้ และความเสี่ยงด้านสินเชื่อคาดว่า จะยังคงมีอยู่ต่อไป ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ยังไม่ได้สะท้อนออกมาเต็มที่ เนื่องจากอาจมีการประเมินค่าความเสี่ยงต่ำไปในรายงานของธนาคารบางแห่ง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอาจชะลอตัวลงอีก ส่งผลให้สินทรัพย์ด้อยค่าของธนาคารต่างๆมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยผู้บริหารอาวุโสรายหนึ่งของไชน่า หัวหรง แอสเซท แมเนจเมนท์ คาดการณ์ว่า ทิศทางดังกล่าวอาจจะคงอยู่นานถึง 5 - 10 ปี

ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมการผลิต ค้าปลีก และค้าส่งของจีนมีหนี้เสียมากกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ ขณะที่ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่กำกับดูแลธนาคารท้องถิ่นชี้ให้เห็นว่า หนี้เสียได้ขยายตัวไปทั่วทั้งประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ