"มูดีส์" แนะจีนผลักดันแรงขับเคลื่อนศก.แบบใหม่ พุ่งเป้าปฏิรูปศก.อย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2015 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า การแสวงหาแรงขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจแบบใหม่ที่พึ่งพาการกู้ยืมน้อยลงนั้น จะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในการปฏิรูปของจีน

รายงานระบุว่า รูปแบบการขยายตัวแบบเดิมของจีนไม่มีความยั่งยืนอีกต่อไป เนื่องจากจีนมีสัดส่วนหนี้ต่อจีดีพีเพิ่มขึ้น ผลิตภาพทุนปรับตัวลง และราคาผู้ผลิตหดตัวลงเรื้อรัง

นายไมเคิล เทย์เลอร์ กรรมการบริหารและประธานฝ่ายควบคุมสินเชื่อประจำเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า "หากสัดส่วนหนี้สินต่อจีดีพีกลับสู่ระดับที่ยั่งยืนอีกครั้ง จีนจะต้องค้นหาแหล่งทรัพยากรใหม่ๆ เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่พึ่งพาการลงทุนซึ่งมาจากเงินกู้ยืมน้อยลง"

นายเทย์เลอร์เสริมว่า ในบริบทนี้ การปฏิรูปและการปรับสมดุลมีความสำคัญ แต่การดำเนินการดังกล่าวจำเป็นต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงที่ซับซ้อนและอาจจะยากลำบาก ขณะที่การนำพาเศรษฐกิจไปสู่แนวทางที่ยั่งยืนนั้น จะต้องยอมรับอัตราการขยายตัวที่ชะลอลงอย่างมีนัยสำคัญกว่าในอดีต

นอกจากนี้ ภาคบริการและธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งต้องการเงินทุนน้อยกว่า ถือเป็นกลไกการขยายตัวใหม่ที่ช่วยหนุนการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน การสนับสนุนเพิ่มเติมด้านนโยบาย เช่น นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มขึ้น และมาตรการกระตุ้นทางการคลัง มีความจำเป็นต่อการปรับสมดุลอย่างได้ผล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ