ยูโรพุ่ง สวนทางหุ้นยุโรปร่วง หลัง ECB ออกมาตรการไม่แรงเท่าที่คาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 3, 2015 21:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรพุ่งขึ้นในวันนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลง หลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่ได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รุนแรงมากเท่ากับที่ตลาดคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ณ เวลา 21.30 น. ยูโรดีดตัวขึ้น 1.82% สู่ระดับ 133.19 เยน และพุ่งขึ้น 1.84% สู่ระดับ 1.0803 ดอลลาร์

นักลงทุนมองว่า ECB ไม่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากมากเท่ากับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และจากการที่นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB เลือกที่จะขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แทนที่จะเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือน

ทางด้านดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีร่วงลง 0.6% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศส รูดลง 0.4% ดัชนี FTSE 100 ลบ 0.2% หลังทราบผลการประชุมของ ECB

นายดรากีประกาศขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรไปจนถึงเดือนมี.ค.2560 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนก.ย.2559 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้ระดับ 2% ตามเป้าหมายของ ECB

นอกจากนี้ นายดรากียังระบุว่า ECB จะพิจารณาขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรออกไปอีก หากมีความจำเป็น

ECB ระบุในช่วงต้นปีนี้ว่า จะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.2559 โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค.2558 คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร

ขณะเดียวกัน ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ระดับ 0.05% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้

นอกจากนี้ ECB ยังได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB สู่ระดับ -0.3% จากเดิมที่ -0.2% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

อย่างไรก็ดี การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของ ECB น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะมีการปรับลดลงสู่ระดับ -0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ